5 Tips tự học IELTS Reading cho người mới bắt đầu

IELTS Reading có thể là phần thi cứu cánh cho nhiều thí sinh, nhưng khá nhiều bạn lại gặp vấn đề về phần thi này vì không biết cách học hoặc những kỹ năng để làm bài nhanh hơn. Megabook sẽ chia sẻ cho bạn 5 Tips tự học IELTS Reading cho người mới bắt đầu để bạn tự tin chinh phục IELTS Reading dù đang ở mức độ nào.

Những kỹ năng tự học để có bài thi IELTS Reading tốt nhất

Đề thi IELTS Reading gồm 3 đoạn văn dài và 40 câu hỏi trong 60 phút. Các câu hỏi trong đề thi IELTS Reading sẽ kiểm tra bạn những kỹ năng:

  • Hoàn thành sơ đồ, bảng biểu, đoạn văn
  • Nhận biết điểm khác biệt giữa main idea và supporting idea
  • Tìm kiếm thông tin cụ thể
  • Xác định quan điểm của tác giả
  • Xác định mục đích của tác giả
  • Vốn từ về từ đồng nghĩa, paraphrase

Đọc càng nhiều càng tốt

Để không bị hoảng khi nhận được đề với bài đọc dài, mình khuyên các bạn nên tập đọc những bài báo, đọc sách bằng tiếng anh cho quen với độ dài, làm quen được các chủ đề thường xuất hiện trong đề thi IELTS Reading.

Ngoài việc cải thiện vốn từ vựng, việc đọc nhiều giúp bạn quen với các cấu trúc câu hay được sử dụng trong văn viết, cũng như khiến bạn tự tin hơn khi đọc một đoạn văn mà có nhiều từ mới mà bạn không biết.

Không cần quá kỳ vọng học hết 100% bài đọc, cách học IELTS Reading hiệu quả nhất là bạn có thể đọc hiểu và quen với cách tư duy, viết câu của người bản xứ.

SKIMMING VÀ SCANNING, UNDERLINE KEYWORDS

  • Skim: Đọc lướt qua các ý chính của bài (ví dụ như đọc các topic sentences và concluding sentences để nắm ý chính của đoạn văn)
  • Scan: Đọc bài viết thật nhanh với mục đích tìm kiếm dữ liệu, thông tin cụ thể (như các con số, tên người, …)
  • Underline keywords: Tìm và gạch chân những từ khóa quan trọng

Skimming, scanning hay underlining keywords là những kỹ năng mà bạn nên biết cũng như luyện tập hằng ngày. Skimming và scanning là 2 trong số các kỹ năng quan trọng nhất trong khi làm bài thi IElTS Reading. Đặc biệt, với những bạn mới bắt đầu học IELTS, bạn hãy tìm hiểu những kỹ năng này, thay vì cố gắng đọc hết cả bài hay cố hiểu hết tất cả từ vựng của bài đọc đó.

Đọc kỹ và dò câu trả lời theo câu hỏi

IELTS Reading không chỉ đơn giản là bạn chỉ cần dò theo những từ khớp với câu hỏi. Đôi lúc, điều đó lại lại cái bẫy dẫn dụ bạn vào những lỗi sai cơ bản.

Bạn cần tìm những từ đồng nghĩa hay những đoạn văn được viết theo cách khác nhưng có cùng nội dung với câu hỏi để tìm ra đáp án chính xác nhất giúp ăn trọn điểm Reading IELTS.

Phân tích lại những lỗi sai

Để bạn có thể đạt được điểm Ielts Reading Test từ 7.0 hoặc cao hơn. Thì bạn cần trả lời đúng từ 30 cho đến 40 câu hỏi.

Vậy nên việc bạn làm nhiều bài đọc Ielts một ngày không đồng nghĩa sẽ giúp bạn cải thiện kĩ năng đọc. Thay vào đó bạn nên tập trung làm chắc một bài Ielts reading test một tuần và làm lặp lại khoảng ba lần.

Lần 1, trong vòng 60 phút: Bạn hãy tập trung và trả lời càng nhiều các câu hỏi càng tốt. Nhưng HÃY NHỚ: Đọc càng ít càng tốt. Hãy scan văn bản để tìm câu trả lời.

Lần thứ 2 (có thể là ngay hôm sau), bạn quay lại và tiếp tục làm bài nhưng lần này hãy đọc thật chậm và cẩn thận. Kiểm tra lại đáp án của bạn và trả lời những câu hỏi mà bạn bỏ qua ở lần 1.

Lần cuối, bạn hãy đọc lại văn bản và gạch chân (underline) tất cả câu trả lời trong văn bản, so sánh với đáp án. Sau đó và hãy đọc và tìm hiểu xem tại sao lại làm sai câu đó, vấn đề nằm ở đâu. Như vậy là bạn mới hiểu hết những lỗi sai của mình đang gặp phải.

Nâng cao vốn từ vựng và ngữ pháp mỗi ngày

Từ vựng và ngữ pháp là hai yếu tố vô cùng quan trọng trong bài thi Reading IELTS, không chỉ giúp các bạn cải thiện khả năng đọc hiểu mà còn giúp các bạn trả lời nhanh các câu hỏi về mặt ngữ pháp.

Việc thường xuyên ôn tập và mở rộng vốn từ vựng cũng như kết nối các từ đã học với các cụm từ và hình thành câu sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng IELTS Writing. Vì vậy hãy chăm chỉ tích lũy từ vựng và ngữ pháp mỗi ngày nhé!

>>>>  IELTS KEY GRAMMAR – Trọng tâm ngữ pháp trong bài thi IELTS

5-tips-tu-hoc-ielts-reading-cho-nguoi-bat-dau-anh-2

Một số cuốn sách học IELTS Reading hiệu quả

1. IELTS Foundation - Cẩm nang tự học IELTS ai cũng cần

Cuốn sách IELTS Foundation - Cẩm nang tự học IELTS ai cũng cần là cuốn sách tự học IELTS dành cho người chưa biết gì tới IELTS cho đến những bạn có nền tảng Tiếng Anh vững chắc muốn nâng band điểm lên 7.5+ IELTS, giúp nắm vững toàn bộ những điều cần biết cho kì thi IELTS.

Trong sách không chỉ đề cập đến IELTS Reading mà còn giúp bạn cải thiện cả 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết.

>>>> IELTS Foundation - Cẩm nang tự học IELTS ai cũng cần

5-tips-tu-hoc-ielts-reading-cho-nguoi-bat-dau-anh-1

2. Collins Reading for IELTS

Sách dành ôn luyện kỹ năng Reading theo từng dạng bài và topics thường gặp. Bạn sẽ có được kho tài liệu bài đọc theo topics, những dạng đề quen thuộc để tự học và làm bài.

Bên cạnh bài học là những tips đi kèm giúp bạn tự làm bài Reading được hiệu quả hơn.

Phân chia bài học theo topics, dạng bài cũng là cách hệ thống từ vựng, ngữ pháp, cách làm bài theo dạng dành riêng cho mỗi topics. Điều đó giúp bạn học sâu và hiểu kỹ hơn.

Bài tập đi kèm, có đáp án ở cuối sách để tham khảo.

>>>> Collins Reading for IELTS book

5-tips-tu-hoc-ielts-reading-cho-nguoi-bat-dau-anh-3

3. Reading for IELTS - Bí Quyết Chinh Phục Kỹ Năng Đọc Hiểu Tiếng Anh

Reading For You – Bí Quyết Chinh Phục Kỹ Năng Đọc Hiểu Tiếng Anh là cuốn sách viết theo chuẩn khung ngữ pháp Tiếng Anh Quốc Tế. Cuốn sách không thể thiếu cho các bạn mất gốc Tiếng Anh, muốn “tăng tốc” Tiếng Anh; học sinh, sinh viên và người đi làm muốn chinh phục TOEIC, IELTS, Chứng chỉ Tiếng Anh Quốc tế.

>>>> Reading For You – Bí Quyết Chinh Phục Kỹ Năng Đọc Hiểu Tiếng Anh

5-tips-tu-hoc-ielts-reading-cho-nguoi-bat-dau-anh-4

Xem nhiều nhất