Bí kíp học IELTS dành cho người mới bắt đầu

Thời điểm hiện tại IELTS vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt, các trường Đại học đã bắt đầu ưu tiên lấy chứng chỉ IELTS làm lợi thế cho việc tuyển sinh. Để mở rộng cơ hội vào trường Top hoặc đi du học, các bạn học sinh cấp 3 đã bắt đầu luyện thi IELTS từ rất sớm. Vậy làm để luyện thi IELTS từ con số 0? Bí kíp luyện thi IELTS cho người mới bắt đầu như thế nào?...

bi-kip-hoc-ielts-danh-cho-nguoi-moi-bat-dau-anh-1

Tiêu chí chấm điểm và format của đề thi IELTS

Những bạn mới bắt đầu tìm hiểu IELTS và có ý định học và thi thì chắc chắn phải tìm hiểu cách chấm điểm, format từng dạng đề.

Thang điểm của IELTS từ 1-9.0. Điểm của từng phần thi sẽ được thông báo trên giấy thông báo kết quả và điểm tổng sẽ là trung bình của cả 4 kỹ năng.

Ví dụ: 6.5 (Nghe), 6.5 (Đọc), 5.0 (Viết) và 7.0 (Nói). Điểm tổng là IELTS 6.5 (25 ÷ 4 = 6.25 = 6.5)

Dưới đây là format của đề thi IELTS

Phần thi

Thời gian 

Cấu trúc tổng quát

Link đến phần mô tả chi tiết

IELTS Listening

30 phút

4 phần (40 câu hỏi)

Những điều cần biết về IELTS Listening

IELTS Reading

60 phút

40 câu hỏi

Những điều cần biết về IELTS Reading

IELTS Writing

60 phút

2 bài viết

Những điều bạn cần biết IELTS Writing

IELTS Speaking

11–14 phút

3 phần

Những điều bạn cần biết về IELTS Speaking

 

>>>> IELTS Foundation - Cẩm nang tự học IELTS ai cũng cần

Học từ vựng IELTS 

Học từ vựng IELTS là một trong những bước đầu tiên mà bất kỳ ai khi bắt đầu luyện thi IELTS đều phải thực hiện. Có thể thấy rằng từ vựng chính là công cụ không thể thiếu giúp chúng ta chinh phục được không chỉ kỳ thi IELTS mà còn sử dụng tiếng Anh thành thạo nữa. 

>>>> 9 CHỦ ĐỀ TỪ VỰNG IELTS HAY GẶP TRONG KỲ THI

bi-kip-hoc-ielts-danh-cho-nguoi-moi-bat-dau-anh-2

Trong thời đại công nghệ 4.0 bây giờ thì việc học từ vựng đơn giản nhất có lẽ là một chiếc app hữu dụng học mọi lúc mọi nơi.  

>>>> 5 ỨNG DỤNG HỌC TIẾNG ANH CẦN CÓ TRONG ĐIỆN THOẠI

Để học từ vựng một cách hiệu quả, các bạn nên tự chuẩn bị cho mình một quyển sổ ghi chép, ghi những từ vựng cần học vào đó và liên tục phải mở ra và ôn tập lại thường xuyên. 

>>>> Nghiền từ vựng tiếng Anh. Học qua gốc từ bằng hình ảnh

Học ngữ pháp IELTS

Sử dụng ngữ pháp một cách đa dạng và chính xác là một trong những tiêu chí chấm điểm trong bài thi IELTS Speaking và Writing, đồng thời nó cũng rất quan trọng khi các bạn làm bài thi Reading và Listening.

>>>> IELTS Foundation - Cẩm nang tự học IELTS ai cũng cần

Vì vậy, nếu bạn có nền tảng ngữ pháp tốt sẽ  là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, không cần thiết phải học tất cả các cấu trúc ngữ pháp trong tiếng Anh mà nên biết chọn lọc các phần ngữ pháp trọng điểm để luyện thi IELTS.

>>>> IELTS KEY GRAMMAR – Trọng tâm ngữ pháp trong bài thi IELTS

>>>> Tự học Ngữ Pháp Tiếng Anh bằng MINDMAP

bi-kip-hoc-ielts-danh-cho-nguoi-moi-bat-dau-anh-3

Học phát âm 

Cũng như Tiếng Việt, muốn nói tốt Tiếng Anh thì chúng ta cần phát âm tốt bảng chữ cái IPA.

Bạn nên chọn những chủ đề mình yêu thích và cảm thấy thú vị. Chọn đoạn video và bắt đầu nghe, “lặp đi lặp lại” theo phương pháp “Shadowing” của đoạn video đó. Sau khi nghe 2 đến 3 lần rồi bạn hãy thu âm hoặc quay video lại bài của mình và nghe lại. Từ đó bạn sẽ biết mình cần chỉnh đoạn nào, chỗ nào tốt , chỗ nào không tốt.

Từ đó, bạn sẽ khắc phục được phát âm trong cách nói của mình. Và học được ngữ điệu, cách nhấn nhá câu trong khi nói.

Hãy tạo thói quen ôn luyện mỗi ngày. Nếu bạn kiên trì áp dụng theo lộ trình như trên, thì việc tăng từ 0 điểm lên 3.0 - 4.0 là điều không hề khó.

>>>> 5 APP LUYỆN PHÁT ÂM TIẾNG ANH MIỄN PHÍ BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA

Luyện tập từng kỹ năng

Trên đây là giai đoạn mở đầu giúp bạn yêu thích Tiếng Anh trước khi ôn thi IELTS, sang giai đoạn này mới là lúc mọi người thực sự dấn thân vào làng IELTS này. Nếu như giai đoạn 1 bạn cần khoảng 1 tháng thì với giai đoạn này các bạn sẽ cần từ 2 hay thậm chí lâu hơn tuỳ vào khả năng và quỹ thời gian mà các bạn có thể sắp xếp được.

Trước khi luyện từng kĩ năng thì hãy tìm hiểu kỹ cấu trúc đề thi IELTS và các dạng bài chứa trong đó. Sau đó, với mỗi dạng bài, hãy tìm hiểu cách hoặc các mẹo để làm, thực hiện vài lần, chữa lỗi sai, rút kinh nghiệm rồi làm lại, đặc biệt với kĩ năng đọc thì đừng đâm đầu làm nhiều, phải làm kĩ chứ không thì không tốt hơn được đâu.

>>>> CẨM NANG TỰ HỌC IELTS CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Những bí quyết học IELTS cho người mới bắt đầu trên đây phần nào giúp các bạn mất phương hướng có thể yêu lại từ đầu môn Tiếng Anh.  Chỉ cần bạn thật sự quyết tâm và nỗ lực, bạn chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu mà mình đề ra. 

Chúc các bạn sớm đạt được ước mơ của mình! 

Tin tức khác
Xem nhiều nhất