Học sinh Việt Nam đang phải giải bài tập Toán quá nhiều

Theo PGS.TS Lê Anh Vinh, việc dạy - học Toán hiện khô khan, học sinh phải giải quá nhiều bài tập mà không được chỉ cách giải quyết vấn đề.

 Tại Ngày hội Toán học mở rộng 8/2017, PGS.TS Lê Anh Vinh - Viện phó Khoa học Giáo dục Việt Nam - đã chỉ ra ba vấn đề của giáo dục môn Toán phổ thông ở Việt Nam.

 

Dạy giải toán, không hướng dẫn cách giải quyết vấn đề

Đầu tiên, TS Vinh cho rằng học sinh đang được dạy theo cách học lời giải thay vì cách nhìn ra và giải quyết vấn đề. Các em phải làm bài tập quá nhiều. "Khi cho học sinh làm phiếu bài tập, có bài các em ra đáp án rất nhanh khiến tôi bất ngờ. Những bài này, các em bảo được học rồi. Với bài không giải được, lý do là chưa được thầy cô dạy bao giờ", TS Vinh dẫn chứng.

Anh minh chứng thêm việc từng hỏi học sinh cấp hai về số quả bóng có thể lấp đầy phòng học của các em nhưng không nhận được nhiều phản hồi. Trong khi đó, câu hỏi nhét được bao nhiêu hình hộp nhỏ có thể tích y vào một hình hộp chữ nhật lớn có thể tích x thì đa số trả lời được ngay.

Một lần khác ở lớp bồi dưỡng học sinh giỏi Toán của trường chuyên, thầy giáo Vinh đưa ra đề bài và đa phần học sinh chỉ tập trung xem điều kiện đề cho là gì rồi tìm cách giải. Câu hỏi "vấn đề cốt lõi bài đặt ra là gì", các em lúng túng không biết trả lời. Khi được giải thích, học sinh mới "à ồ" rằng "dạng bài này chúng em được học nhiều rồi".

"Đây là điểm yếu của học sinh Việt Nam khi không nhìn được vấn đề tổng quát mà chỉ thấy kỹ thuật cụ thể của bài toán. Do đó, khi gặp đề bài cụ thể, các em chỉ biết đi giải quyết từng khâu nhỏ mà không có phương pháp giải chung", TS Lê Vinh nhận xét.

Theo anh, điểm mấu chốt của việc học và dạy Toán trong trường phổ thông phải là giúp học sinh biết nhìn ra và hướng giải quyết vấn đề. Việc này không chỉ có ý nghĩa trong giải Toán mà trong nhiều môn học, lĩnh vực khác.

 

Học sinh ít thời gian suy nghĩ sâu sắc 

Vấn đề thứ hai là học sinh không đủ thời gian để suy nghĩ sâu sắc cho một vấn đề. Điều này, theo TS Vinh, có lẽ do các em phải học nhiều môn với khối lượng bài tập lớn nên không được phép và không tạo được thói quen suy nghĩ sâu cho một điều gì.

Thầy giáo Vinh hài hước kể khi cho học sinh mượn quyển sách Toán có ba phần: đề, gợi ý và lời giải, học sinh chỉ photo hai phần đầu cuối, bỏ qua hướng dẫn cách làm. Nhiều em cũng không trả lời được đâu là bài Toán em thích nhất trong những bài từng học và bài nào không giải được khiến em trăn trở lâu. Điều này cho thấy, học trò chưa để tâm sâu sắc cho vấn đề nào.

"Tôi nghĩ, hai câu hỏi ấy phải được đặt ra để rèn cho học sinh tư duy sâu về các vấn đề. Nó không chỉ ứng dụng với Toán học mà còn trong lĩnh vực khác của cuộc sống", tiến sĩ Đại học Harvard nói.

Để việc học Toán không còn khô khan

 Thay vì học máy móc, dập khuôn. Hãy hiểu bản chất từng bài Toán để khi gặp bất kì bài tập nào, các em vẫn dễ nắm bắt mấu chốt của bài Toán, đánh bay bài Toán trong chớp mắt.

 Bên cạnh việc nắm chắc kiến thức trên lớp, các em cũng cần trau dồi, tự học để thành thạo kỹ năng làm bài Toán Trắc Nghiệm. Bật mí với các em, các đầu sách Toán đang làm “siêu lòng” hàng nghìn sĩ tử ôn thi Quốc Gia

  • Cặp đôi Tiếp Cận Toán: Đây là 2 cuốn sách hệ thống hóa toàn bộ các kiến thức trọng tâm của môn Toán, chia thành từng chuyên đề nhỏ, chắt lọc và cô đọng kiến thức. Toàn bộ kiến thức trong bộ sách này được đầu tư công phu, bám sát cấu trúc đề thi 2017 với hình thức thi Toán mới: 100% thi trắc nghiệm. Ngoài ra các thủ thuật giải nhanh, giải bằng máy tính casio, rút gọn thời gian làm bài trong mỗi câu cũng được phân tích giúp các em áp dụng ăn điểm tuyệt đối trong bài thi.
  • Bộ sách “Nâng Cao Kỹ Năng Giải Toán Trắc Nghiệm” bổ sung tất tần tật kiến thức, bài tập trọng tâm - biến hàng trăm bài Toán khó - ít tài liệu thành bài Toán dễ: Phương trình, bất phương trình, hình học giải tích trong mặt phẳng, hình học không gian,... Rèn học sinh kỹ năng “đọc lướt” cũng có thể hiểu bài Toán, áp dụng đúng công thức, đánh bay mọi bài Toán trắc nghiệm trong tích tắc

 

Nhanh tay chọn cho mình người bạn đồng hành chinh phục điểm 8-9 trong bài thi Toán Quốc Gia!

 

Tin tức khác
Xem nhiều nhất