Bí quyết tự học IELTS tại nhà hiệu quả - Tài liệu tự học IELTS tại nhà

Bạn thắc mắc tự học IELTS tại nhà liệu có đem lại hiệu quả như mong muốn? Nếu tự học IELTS tại nhà sẽ như thế nào? Nên chọn tài liệu tự học nào ?
Có lẽ đây là điều mà nhiều bạn đang học tự học IELTS đang băn khoăn, không biết nên tự học như nào cho hiệu quả . Vậy nên, bạn hãy đọc hêt bài viết này để biết được thêm “Bí quyết tự học IELTS tại nhà hiệu quả từ A-Z” 

Bài viết này sẽ tổng hợp tất cả những kiến thức IELTS các bạn cần biết từ cách tự học IELTS tại nhà với chi tiết tài liệu cũng như chiến lược phù hợp

I. Bạn tự học IELTS tại nhà như thế nào ?

1. Hiểu rõ bản thân, xác định mình ở vị trí nào ?

 Hiểu rõ được bản thân đang ở vị trí nào, từ đó bạn tìm ra được lộ trình tự học IELTS tại nhà phù hợp nhất. Một lộ trình cụ thể sẽ giúp bạn đạt được mục đó. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những bạn xác định tự học IELTS tại nhà. Việc tự họ cần tính kiên trì rất cao. Vậy nên việc xác định vị trí của mình để đưa ra phương pháp, lộ trình tự học iELTS là cực kì quan trọng

bi-quyet-tu-hoc-IELTS-tai-nha-hieu-qua-tu-a-z-anh-1

 2. Lập thời gian biểu tự học IELTS tại nhà

Việc lập ra thời gian tự học IELTS tại nhà rất quan trọng. Bởi vì việc lập ra thời gian học sẽ giúp bạn lập ra một lộ trình tự học IELTS phù hợp nhất, đạt được hiệu quả cao. Từ đó, bạn có thể sắp xếp thời gian, lịch học và phương pháp học hợp lý nhất với mình.

bi-quyet-tu-hoc-IELTS-tai-nha-hieu-qua-tu-a-z-anh-2

 

3. Sách tự học IELTS tại nhà tốt nhất

Tự học IELTS tại nhà các bạn nhất định phải cần có những bộ tài liệu IELTS cần thiết cho quá trình ôn luyện của bạn.Sách tự học IELTS có rất nhiều nhưng không phải cuốn nào cũng có kiến thức như nhau và phù hợp với bạn. Dưới đây là gợi ý của Megabook cho bạn về một số cuốn sách tự học IELTS tại nhà phù hợp với các bạn từ mất gốc từ đến học nâng cao đều có thể sử dụng 

       a. IELTS Cambridge (quyển 1 – 16)

IELTS Cambridge là bộ sách tiếng Anh không thể thiếu với những người luyện thi IELTS. Bộ sách nằm trong top 5 cuốn sách luyện thi IELTS hay nhất tính đến thời này. Mỗi bài học trong mỗi cuốn sách đều được thiết kế giống như một bài thi IELTS với đầy đủ 4 phần tương ứng với 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết.

bi-quyet-tu-hoc-IELTS-tai-nha-hieu-qua-tu-a-z-anh-3

 Ưu điểm bộ sách Cambridge

  • Được thiết kế theo chuẩn đề thi IELTS, rất sát với đề thi thật
    Sách cung cấp hướng dẫn giải chi tiết giúp người học có cái nhìn tổng quan hơn về bài thi Speaking và Writing. Từ đó giúp họ phát triển những ý tưởng cho các bài thực hành của mình

Sách phân chia độ khó rõ ràng theo cấp độ bài test, xu hướng cập nhật theo từng năm tương ứng về từng quyển, nội dung đề thi tương tự đề thi thật.

>>>> [MỚI NHẤT] TẢI TRỌN BỘ IELTS CAMBRIDGE MIỄN PHÍ

     b. Complete IELTS

Ngoài bộ sách IELTS Cambridge, Complete IELTS là bộ sách được đánh giá là tốt cho các bạn tự học IELTS. 

bi-quyet-tu-hoc-IELTS-tai-nha-hieu-qua-tu-a-z-anh-4

 

Bộ sách gồm nhiều chủ đề với những bài tập giúp người học rèn luyện cả 4 kỹ năng (Nghe- Nói-Đọc-Viết), các kỹ năng sử dụng từ vựng thường gặp trong thi Ielts. Ngoài ra sách còn có các nguồn tham khảo, cấu trúc ngữ pháp quan trọng, từ vựng với chú giải kỹ càng, các ví dụ minh họa và cả các đề kiểm tra luyện tập ở cuối mỗi bài, bộ sách nhằm đảm bảo người đọc tiếp thu được đầy đủ kiến thức từ từng chủ đề

Hơn nữa sách cũng cung cấp một số mẹo nhỏ khi làm bài, giúp cho người học biết cách giải quyết vấn đề dễ dàng hơn, không bị trừ điểm những lỗi vặt,từ đó cải thiện điểm số.

>>  Cambridge English Complete IELTS band 4.5 - 5.0 (workbook)

Cambridge English Complete IELTS band 5.0 - 6.5 (student's book)

    c.  IELTS English Grammar in Use

Một trong những cuốn sách tự học IELTS không thể bỏ qua đó chính là cuốn “IELTS English Grammar in Use”. Bộ sách cung cấp cho bạn 145 chủ đề Grammar (ngữ pháp) từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp với những bạn có trình độ 3.0 IELTS trở lên.

Nội dung cuốn sách tổng hợp ngữ pháp đầy đủ từ A – Z. Tuy nhiên bộ sách này chỉ phù hợp với những bạn trình độ tầm trung trở lên. Với mỗi chủ đề, bạn sẽ được học lý thuyết trước với đầy đủ định nghĩa, phân tích cụ thể; sau đó làm bài tập thực hành và kiểm tra đáp án ở phần cuối sách.
bi-quyet-tu-hoc-IELTS-tai-nha-hieu-qua-tu-a-z-anh-5

>>>> English Grammar in Use

   d. IELTS KEY

Ngoài các tài liệu nước ngoài, bạn có thể tham khảo bộ sách IELTS người Việt viết cho người Việt – Được biên soạn bởi đội ngũ tác giả có trình độ chuyên môn, có bề dày kinh nghiệm trong luyện thi IELTS

bi-quyet-tu-hoc-IELTS-tai-nha-hieu-qua-tu-a-z-anh-6

IELTS KEY SPEAKING-Speaking part 1, 2, 3  

Cuốn sách gồm có 20 Topics, 5 đề thi thử. Mỗi topic đều cung cấp đáp án, hướng dẫn cách đưa ra câu trả lời đơn giản hiệu quả mà dễ ăn điểm. Bài viết mẫu theo phong cách đơn giản, dễ hiểu (band 9+). Các câu trả lời gợi ý trong sách xoay quanh cuộc sống hàng ngày, tạo cảm giác quen thuộc, gần gũi với cuộc sống, giúp người học dễ học, dễ nhớ, dễ tiếp thu.
Trình bày mạch lạc, dịch nghĩa chi tiết bằng tiếng Việt, phù hợp với mọi đối tượng, mọi trình độ. Hơn nữa sách còn update tất cả các câu hỏi có thể ra trong kì thi với xác suất trúng hơn 90%

IELTS KEY GRAMMAR

Cuốn sách bao gồm 13 chủ điểm với các mảng Ngữ pháp quan trọng, chắt lọc nhất của bài thi IELTS, giúp người học hiểu và vận dụng vào bài thi thật
Các bài tập sắp xếp từ cơ bản đến nâng cao, nội dung bám sát và cấu trúc giống hệt bài thi thật. Hơn nữa sách có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, giúp cho người học có thể vận dụng dễ dàng kiến thức vào bài thi.    

IELTS KEY WRITING

Cuốn sách bao gồm vào 21 chủ đề hot nhất, trending nhất: Cities, Environment, Global Issues.... Với mỗi chủ đề, sách cung cấp từ khóa và định hướng ý tưởng để giải quyết các dạng câu hỏi  thường gặp trong đề thi IELTS. Sách có riêng 1 phần OUTLINE & SAMPLE ESSAY- chuyên phân tích, lập dàn ý, có kèm theo tài liệu mẫu band 7+ và hệ thống từ vựng liên quan đến các chủ đề có trong bài

Ngoài ra, cuối mỗi chủ đề có bài thực hành ôn tập, có hướng dẫn chi tiết dàn ý, các bước triển khai

Điểm then chốt của IELTS Writing là lên ý tưởng và triển khai được ý tưởng đó sao cho mạch lạc, logic, song song với với từ vựng, ngữ pháp chuẩn xác. Chính vì thế, cuốn sách này được đánh giá là “chìa khóa” mở cánh cửa đó, rèn tư duy và cách làm bài thi IELTS Writing hiệu quả.

II. Phương pháp tự học IELTS tại nhà hiệu quả

IELTS đòi hỏi cả 4 kỹ năng. Và mỗi kỹ năng đều cần thời gian ôn luyện riêng. Tuy nhiên kiến thức đều dùng chung và bạn không cần phân chia quá rạch ròi. Dưới đây là một số phương pháp ôn luyện 4 kỹ năng IELTS bạn có thể tham khảo:

1. IELTS Listening

bi-quyet-tu-hoc-IELTS-tai-nha-hieu-qua-tu-a-z-anh-7

  • Xây dựng “thói quen” luyện nghe:
    Muốn nghe tốt thì bạn phải nghe nhiều cho quen tai. Vậy nên, hãy biến nó thành thói quen, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ khi luyện mỗi ngày.
  • Nghe mọi lúc, mọi nơi:
    Bạn có thể tập nghe tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi, khi đi xe bus tới trường, khi làm việc nhà, khi đi tắm, ...hay bất cứ khi nào bạn muốn . Đừng cảm thấy nản lòng hay buồn phiền vì không nghe được nhiều hay thậm chí không thể hiểu nổi người nói đang diễn đạt ý gì. Việc tiếp xúc thường xuyên với tiếng Anh sẽ giúp bạn quen với cách phát âm của nó, dần dần sẽ thấy dễ nghe hơn. 

  • Nghe và chép lại
    -Tìm một nguồn nghe tiếng Anh chuẩn (nên chọn giọng Anh-Anh vì nó phù hợp hơn khi luyện IELTS) và phải có phụ đề. Ví dụ, bạn có thể nghe trên YouTube hoặc các kênh BBC, CNN, VOA, hoặc trang TED (nếu kỹ năng nghe của bạn ở mức độ khá). Nên chọn bài nghe dưới 10 phút để thuận lợi cho việc chép lại đỡ mất thời gian.
    -Tai nghe kết hợp tay chép lại vừa tập phát âm luôn rất thuận lợi.  Khi ghi chép lại và phát âm nhiều lần, sau này nghe lại, bạn sẽ dễ nhận ra từ đó

  • Tập đọc theo và thu âm
    Khi đã nghe quen rồi thì hãy đọc theo và ghi âm lại. Nghe lại cách đọc của mình và file chuẩn, so sánh những chỗ phát âm chưa đúng để chỉnh lại. Từ đó không chỉ cải thiện khả năng nghe mà kỹ năng Speaking cũng được nâng cao.

2. IELTS Speaking 

bi-quyet-tu-hoc-IELTS-tai-nha-hieu-qua-tu-a-z-anh-8

  • Tiếng Anh là phải thực hành mỗi ngày, chính vì thế hãy nói tiếng Anh mỗi ngày để tốt hơn. Một trong những khó khăn khi giao tiếp tiếng Anh chính là ngại nói, sợ nói bị sai. Để khắc phục vấn đề này, bạn hãy tự trau dồi bằng cách luyện nói trước gương mỗi ngày để tăng thêm tự tin cho bản thân

  • Tiếp xúc với môi trường tiếng Anh
    Ngoài việc tự tập nói trước gương, hãy luyện tập với bạn bè xung quanh, nói chuyện với người nước ngoài,..
    Ngoài ra bạn có thể sử dụng 1 số tiện ích của Siri, hoặc Google để test trình độ nói của mình.

3. IELTS Reading

bi-quyet-tu-hoc-IELTS-tai-nha-hieu-qua-tu-a-z-anh-9

Muốn tự học IELTS Reading hiệu quả thì phải làm sao? Hãy đọc 1 số tips dưới đây nhé!

  • Đọc nhiều và sử dụng từ điển hỗ trợ
    Bạn nên sử dụng từ điển Anh -Anh thay cho Anh - Việt. Từ điển Anh – Anh giúp chúng ta ôn luyện IELTS hiệu quả, bạn còn luyện được khả năng tra cứu từ vựng cũng như nâng cấp vốn từ cho bản thân.
  • Viết  :Cách đơn giản nhất chính là luyện viết, viết theo chủ đề mình yêu thích, hoặc ngẫu hứng viết một bài nào đó bằng tiếng Anh. Như vậy bạn đã tự tạo cho mình một môi trường đọc tiếng Anh một cách tự nhiên nhất. Đồng thời đọc các tài liệu bằng tiếng Anh ví dụ như sách, báo ...khi ôn luyện cũng là cách luyện đọc.

4. IELTS Writing

bi-quyet-tu-hoc-IELTS-tai-nha-hieu-qua-tu-a-z-anh-10

Luyện viết tiếng Anh thường tốn khá nhiều thời gian. Bạn nên bắt đầu từ việc viết các câu đơn giản, các đoạn văn ngắn, rồi sau đó mới tới các đoạn văn, bài văn dài.  Đồng thời, cần kết hợp với việc luyện theo các dạng đề, hoặc các chủ điểm của bài thi thật

Những chú ý, trước khi làm bài hãy lập dàn ý trước:

  • Đọc kỹ yêu cầu của bài, xác định dạng bài và chủ đề
  • Lập dàn ý cho bài viết đủ 3 phần: mở bài, thân bài và kết bài
    Bạn nên tạo lập sẵn trong đầu bạn trước khi đặt tay vào viết

Bạn có thể học theo bài mẫu nhưng tuyệt đối đừng sao chép. Chúng ta chỉ nên tham khảo xem họ viết thế nào, ý tưởng ra sao, từ vựng, câu nào được sử dụng… để từ đó bạn lên ý tưởng cho bài viết của mình

Trên đây là tổng hợp tất cả bí quyết tự học IELTS tại nhà dành cho tất cả các bạn đang muốn luyện thi IELTS. Trên thực tế vẫn còn rất nhiều kiến thức khác các bạn cần biết, vì vậy để dễ dàng trong việc học tập các bạn có thể tham khảo thêm tại website https://megabook.vn/tin-tuc !
Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho các bạn có những kinh nghiệm tự học IELTS tại nhà hiệu quả.
Chúc các bạn chinh phục kỳ thi IELTS thành công!

Tin tức khác
Xem nhiều nhất