Đập tan nỗi sợ môn Hóa

Nếu môn hóa học luôn làm bạn nhăn nhó, đau đầu, khó nuốt và stress. Bỏ túi 5 bước sau mà các học sinh giỏi hay sử dụng nhé!

Bước 1: Trang bị "vũ khí" đầy đủ 

Như một chiến sĩ ra trận phải chuẩn bị đầy đủ vũ khí, đạn dược, để học tốt môn Hóa các em bạn cần trang bị cho mình một lượng kiến thức toán học "đủ dùng". Một số kiến thức Toán vận dụng để giải một bài Hóa đơn giản hơn như phương trình bậc 2, cách giải nhanh trên máy tính Casio,... Nếu vẫn chưa nhớ cách dùng, hãy lập tức đưa vào bộ nhớ của bạn ngay nha!

Bước 2: Thuộc lòng bảng tuần hoàn nguyên tố

Để giải được các bài toán Hóa, giải thích các hiện tượng hóa học, nếu bạn không thuộc bảng tuần hoàn hóa học coi như mọi thứ kết thúc. Bạn sẽ không thể làm được bất kỳ một bài Hóa nào mà thiếu kiến thức về bảng tuần hoàn cả. Đó chính là điều cốt lõi, là vũ khí bất ly thân cho bạn nào muốn mình chinh phục được môn Hóa. Nó cũng như việc bạn sẽ không thể đi cày mà không có con trâu vậy. Do đó, nếu bạn nào cảm thấy bản thân còn mơ hồ về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học thì hãy nạp ngay vào não mình!

Bước 3: Học thuộc tất cả các khái niệm và nắm bản chất của chính các khái niệm ấy

Bạn phải bắt đầu với việc học những khái niệm cơ bản của hệ thống đo lường, phương pháp khoa học, danh pháp hóa học và cấu trúc nguyên tử. Lý do nhiều học sinh cảm thấy môn hóa học thật khó khăn vì họ không hiểu được những khái niệm cơ bản trước khi cố gắng để giải quyết các bài ở cấp độ cao hơn

Để tìm được tài liệu hay và bổ ích đã trở nên quá dễ dàng. Các bạn có thể tìm ở bất kỳ nơi đâu trên mạng, ở thư viện, ở các cuốn sách tổng hợp kiến thức. Hoặc đơn giản và dễ nhất, hãy tham khảo từ các bạn cùng lớp. Thực tế cho thấy học tập từ bạn bè khả năng nhớ sẽ nâng cao rất nhiều lần.

Những kiến thức cần thiết hãy lưu lại trong một cuốn sổ tay để có thể lấy ra đọc bất kỳ lúc nào. 

Bước 4: Tìm hiểu các thuật ghi nhớ

Bộ não của mỗi người không giống nhau nên khả năng ghi nhớ của mỗi người cũng không đồng đều nhau. Hiện nay có rất nhiều phương pháp ghi nhớ được nghiên cứu và chỉ ra. Hãy thử các cách để ghi nhớ và chọn một phương pháp đơn giản và hiệu nhất cho bản thân. Đặc biệt môn Hóa có một số mẹo đơn giản để nhớ nhanh mà bạn cần phải biết, ví dụ như các nguyên tố có hóa trị I thường là phi kim. Việc của bạn là đem mẹo ấy áp dụng vào phương pháp ghi nhớ của bạn như thế nào. Bạn thuộc người ghi nhớ thông qua ghi chép, hãy viết nó vào giấy nhớ và dán vào chỗ bạn có thể dễ dàng thấy nó mỗi ngày. 

Bước 5: Luyện tập mỗi ngày

Ông bà ta đã có câu: “Luyện mãi thành tài, miệt mài tất giỏi”. Không ai sinh ra đã là thiên tài cả, muốn trở thành thiên tài, bạn hãy điều khiển chính mình thật tốt. Nếu bạn có tư duy tốt nhưng lại lười biếng tất cả bạn nhận được chỉ là con số không tròn trĩnh. Ngược lại, bạn tuy chậm hiểu nhưng lại siêng năng, chăm chỉ, bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng cho bản thân mình. Vì vậy, muốn học giỏi phải biết cố gắng và siêng năng mỗi ngày.

Trên đây là một số chia sẽ về kinh nghiệm và phương pháp học tập bộ môn Hóa. Mỗi bạn có một cách học, một phương pháp khác nhau không thể áp đặt một khuôn mẫu chung cho mọi người. Nhưng, có điểm chung duy nhất để học tốt môn Hóa là chúng ta phải có sự yêu thích, say mê và chăm chỉ!

Tin tức khác
Xem nhiều nhất