“Bí kíp” giúp con chinh phục kỳ thi vào lớp 10 năm 2020 nhiều biến động

 

Ảnh hưởng từ dịch COVID-19, học sinh cả nước đã được nghỉ học hơn 1 tháng nhưng đến hiện tại vẫn chưa có công bố chính thức về việc điều chỉnh lùi lịch thi.

Vậy phụ huynh phải đồng hành cùng con ra sao trong “cuộc đua” vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 nhiều biến động này?

Theo dự kiến, kỳ thi vào lớp 10 năm nay của hầu hết các tỉnh thành vẫn sẽ có 3 môn thi cố định Toán - Văn - Anh. Tỷ lệ “chọi” để vào trường công lập cũng khá cao, riêng thành phố Hà Nội, theo ước tính sẽ có khoảng 62% học sinh được theo học tại những trường thuộc hệ thống giáo dục công. Điều đó có nghĩa, các em sẽ phải ôn tập ngay từ bây giờ, đầu tư nhiều thời gian và thay đổi cách học phù hợp hơn, để bù đắp khoảng thời gian nghỉ dài, quá trình học bị đứt quãng suốt 1 tháng qua.

Vấn đề của học sinh là học, sức khỏe và tâm lý, còn phụ huynh, hãy là người đồng hành, không tạo thêm áp lực mà cùng chia sẻ, hỗ trợ con những điều kiện tốt nhất.

“Bí kíp” giúp con chinh phục kỳ thi vào lớp 10 năm 2020 nhiều biến động - 1

Ảnh Internet: Phụ huynh đồng hành cùng con trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020

Phụ huynh cần tìm hiểu và nắm đầy đủ thông tin về kỳ thi

Việc cha mẹ nắm được quy chế tuyển sinh, hồ sơ, thủ tục, chỉ tiêu tại trường THPT con muốn theo học; môn thi, thời gian, lộ trình ôn tập sẽ hiểu được con cần gì, nhắc nhở con khi cần thiết và hỗ trợ con những thông tin về kỳ thi, tránh việc để con tự "bơi" một mình hoặc phó mặc cho thầy cô, nhà trường.

“Bí kíp” giúp con chinh phục kỳ thi vào lớp 10 năm 2020 nhiều biến động - 2

Ảnh Internet: Không khí kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019 - 2020 tại Hà Nội

Tư vấn, định hướng thay vì áp đặt con theo ý mình

Nhiều bậc cha mẹ có tâm lý hướng con thực hiện thay ước mơ dang dở của mình, ép con vào chuyên Toán trong khi đó, con yêu thích và có khả năng Ngoại ngữ hay Văn học. Điều này không chỉ tạo tâm lý căng thẳng, áp lực không đáng có cho con mà hiệu quả chắc chắn còn không cao. Vậy nên, thay vì áp đặt, hãy định hướng phù hợp khả năng và lắng nghe, tôn trọng mong muốn chính đáng của con.

Quan tâm con đúng cách

Con học cuối cấp, cha mẹ quan tâm hơn tới việc học của con là đúng. Nhưng không phải phụ huynh nào cũng biết cách quan tâm đúng cách, nhiều khi ép con học nhiều, tham gia quá nhiều lớp học thêm vô tình khiến con căng thẳng, áp lực nhiều hơn.

Chị Lan, phụ huynh ở Hà Nội, chia sẻ: “Năm nay nghỉ học dài mà con sắp thi vào lớp 10 nên cả nhà tôi rất lo lắng. Tuy nhiên, thay vì cuống cuồng bắt con học thêm nhiều, vừa sợ dịch COVID-19 vừa sợ con phải chịu thêm áp lực thì tôi chủ động cho cháu tự học ở nhà. Trong khi đợi công bố môn thi thứ 4 thì tôi tìm mua bộ tài liệu ôn thi vào 10 ba môn Toán - Văn - Anh chất lượng để con ôn tập trước. Tôi và cháu ưu tiên chọn sách từ nhà xuất bản uy tín, ôn trọng tâm, đúng hướng, luyện đề nhiều để cháu có thể ôn tập trung, tiết kiệm thời gian mà kết quả vẫn tốt”.

“Bí kíp” giúp con chinh phục kỳ thi vào lớp 10 năm 2020 nhiều biến động - 3

Chinh phục đề thi vào lớp 10 Toán - Văn - Anh

Bộ sách được biên soạn đầy đủ và chi tiết với thư viện đề thi gồm 30 đề mỗi môn bám sát hướng ra đề thi mới nhất, chuẩn cấu trúc, kèm đáp án, lời giải chi tiết tối ưu hóa hiệu quả tự học tại nhà cho các học sinh 2K5.

“Bí kíp” giúp con chinh phục kỳ thi vào lớp 10 năm 2020 nhiều biến động - 4

Ngoài ra, bộ sách còn tích hợp các chuyên đề trọng tâm nhất trong chương trình thi cho học sinh mọi năng lực ôn tập thêm và bổ sung các chuyên đề hay, khó cho học sinh giỏi mục tiêu điểm 9, 10.

Đây cũng là bộ sách được rất nhiều phụ huynh, học sinh lớp 9 tin tưởng để đồng hành trong kỳ thi vào lớp 10 qua các năm gần đây.Và năm nay, Chinh phục đề thi vào 10 lại tiếp tục được đông đảo các em học sinh sinh năm 2005 tin tưởng và tìm mua.

Chinh phục đề thi vào 10 Toán - Văn - Anh là bộ sách từ NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, do Công ty Megabook phát hành.

Bộ sách luôn đứng đầu TOP sách tham khảo ôn thi vào lớp 10 trên các trang thương mại điện tử và nhà sách lớn. Bố mẹ có thể tìm mua bộ sách này tại website Megabook.vn, tiki.vn, Newshop.vn hoặc các nhà sách Fahasa, ADC, Tiền Phong, Cá Chép, Tiến Thọ… trên toàn quốc.

Theo Dân trí

Tin tức khác
Xem nhiều nhất