CHỌN TRƯỜNG hay CHỌN NGÀNH ?!

CHỌN TRƯỜNG hay CHỌN NGÀNH ?!

Đã có ngành đam mê nhưng điểm số không đủ để đỗ ngành đó ở các trường top đầu?

Chưa xác định rõ đam mê, nhưng yêu thích một ngôi trường nào đó?

Chọn học trái ngành ở trường top hay học đúng ngành ở trường bị đánh giá thấp hơn?

Hãy tham khảo lời khuyên từ MEGABOOK để tìm ra đáp án đúng nhất cho riêng mình nhé !!

 

  • Với các em đã xác định rõ đam mê, ngành nghề mình muốn theo đuổi

Vậy thì xin chúc mừng, các em là một trong số ít người may mắn hiểu mình giỏi gì, mình muốn gì. Kiên trì và nỗ lực hết mình với đam mê, các em sẽ thành công! Việc học không chỉ gói gọn trong nhà trường. Dù học ở đâu, hãy tận dụng và tự học bằng mọi nguồn lực mà mình có. 

Ngược lại, nếu các em chọn học trái ngành suốt 4 năm Đại học, các em dễ thấy chán nản, khó tiếp thu.

Đối với 2k3, 1 năm tới là quá đủ để các em học tập và nâng cao điểm số. Hãy tự tin và chăm chỉ học tập, các em để đạt được cả Ngành lẫn Trường mình mong muốn!

 

  • Với các em chưa xác định rõ đam mê, nhưng có nguyện vọng học tại các trường top đầu

Như lời khuyên của nhiều chuyên gia ngành giáo dục: Chọn Ngành trước khi chọn Trường. Hãy tưởng tượng giống như học tại một trường chuyên cấp 3, nhưng môn em học chuyên sâu 4 năm lại là môn em ghét cay ghét đắng. Vậy thì dù môi trường tốt ra sao, em cũng không thể phát triển được năng lực của bản thân mình. Vì vậy, việc đầu tiên phải là chọn Ngành!

>>>> 5 bước đơn giản giúp em chọn được Ngành học phù hợp: http://bit.ly/chonNganh_2021

Sau khi lựa chọn nhóm ngành (Kinh tế, Quản lí, Truyền thông, Khoa học - Kĩ thuật, Xây dựng, Sư phạm…), các em tiếp tục tìm hiểu về các trường đào tạo đầu ngành. 

Như vậy, cách này đã cân bằng giữa 2 yếu tố Ngành - Trường.

 

  • Với các em có nguyện vọng Ngành và Trường, tuy nhiên do điểm số không đủ, chỉ có thể chọn 1 trong 2:

Đây là trường hợp gây nhiều tranh cãi nhất. 

Đại học gắn bó với các em 4 năm, nhưng cái nghề theo các em cả đời. Lựa chọn học trái ngành có thể khiến 4 năm Đại học của các em lãng phí, sau này ra đời đối mặt với điều mình không thích mỗi ngày một cách đầy mệt mỏi.

Ngược lại, từ bỏ trường top - môi trường năng động, nhiều nhân tài, các em có thể đã bỏ lỡ cơ hội lớn trong đời. Đồng thời, sự phân biệt trong tuyển dụng là rất thật. Một số nhà tuyển dụng sẽ chỉ chọn ứng viên từ các trường Đại học top đầu ở ngay vòng CV. Nên học trường nào cũng rất quan trọng.

>>>> Vì vậy, phương án tốt nhất là cân đối giữa Ngành và Trường. Ngành phải đủ tốt để Gắn bó, Trường phải đủ tốt để tạo ra Chất lượng. 

Các em có thể tham khảo các chuyên ngành khác nhưng cùng nhóm Ngành mình đam mê, tìm hiểu các Trường có chất lượng đào tạo và điểm số phù hợp.

 

Chúc các em sẽ chọn được Ngành và Trường Đại học phù hợp!

 

Tin tức khác
Xem nhiều nhất