Mất gốc tiếng anh thì ôn thi thế nào?

Kì thi THPT Quốc gia đang sắp đến giai đoạn chạy nước rút, tuy nhiên giờ này vẫn có nhiều học sinh loay hoay, không biết bắt đầu từ đâu bởi “mất gốc” tiếng anh.

Việc học Tiếng Anh ở các trường học diễn ra rất dàn trải và hầu như ít mang lại hiệu quả cho các bạn học sinh. Cùng với đó là tâm lí “ngại học” hay có học cũng chỉ mang tính chống đối chứ không thật sự yêu thích nên việc luyện tập thường xuyên là không có. Khá hơn một chút thì nhiều học sinh chỉ nắm sơ qua về cấu trúc ngữ pháp nhưng vốn từ kém, ngại ngùng, phát âm sai khi giao tiếp bởi không được thực hành với người bản ngữ và chỉ học xong rồi để đó. Thực trạng trên đã dẫn đến trạng thái “mất gốc” và gây hoang mang cho các em học sinh trong quá trình ôn thi Đại học.

Dưới đây là một số gợi ý cách học tiếng Anh để các sĩ tử ôn thi THPT một cách hiệu quả.

Đặt mục tiêu và lộ trình

Để quá trình học lại từ đầu diễn ra hiệu quả, bạn cần đề ra các mục tiêu cụ thể theo một khoảng thời gian nhất định. Cụ thể bạn cần xác định số điểm mình mong muốn nhận được để nỗ lực hết sức. Rồi từ đó vạch ra các mục tiêu nhỏ cho từng tuần từng tháng, ví dụ như sau 1 tháng phải thuộc hết các cấu trúc ngữ pháp.

Từ mục tiêu sẽ giúp bạn xây dựng lộ trình kế hoạch học tập sao cho phù hợp, hiệu quả. Đừng quên tự nhắc nhở, luôn nghiêm khắc với bản thân để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Nắm vững kiến thức cơ bản

Để có thể đạt mức điểm trung bình là 5 thì ít nhất bạn cần phải nắm vững các kiến thức cơ bản. Học thuộc các cấu trúc ngữ pháp cơ bản, thường gặp trong đề thi. Sau khi đã hiểu và nhớ hãy bắt tay ngay vào thực hành trên các bài tập, đề thi thử, đề thi các năm. Hiện nay trên internet có rất nhiều nguồn tham khảo tài liệu tiếng anh hay, đồng thời đề thi các năm cũng được cập nhập cả đáp án nên việc luyện tập của các bạn cũng trở nên dễ dàng hơn.

Bổ sung vốn từ vựng

Để đạt được mức điểm trên trung bình hay mục tiêu cao hơn là mức điểm khá 8, 9 thì việc trau dồi vốn từ vựng là không thể thiếu. Trong các bài ngữ pháp hay đọc hiểu đều có xuất hiện rất nhiều từ ngữ từ cơ bản đến khó. Nếu không chăm chỉ mở rộng vốn từ  sẽ dẫn đến việc “sĩ tử” không hiểu hết đề bài và nội dung, kết quả cũng vì đó mà thấp đi.

Vì vậy, mỗi ngày hãy dành ra 30 phút đến 1 tiếng để học từ mới, học cách phát âm và nghĩa của chúng để làm phong phú thêm kiến thức, tự tin làm bài một cách nhuần nhuyễn.

Luôn bình tĩnh, tự tin

Dẫu biết kiến thức là vô tận nhưng các bạn cũng đừng thế mà mất bình tĩnh. Luôn lo lắng, căng thẳng sẽ dẫn tới việc bị stress, ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình học tập và tiếp thu kiến thức.

Hãy hiểu chính bản thân mình, biết được trình độ của mình ở đâu và không ngừng cố gắng đạt được mục tiêu đã đề ra. Đừng cố chạy theo bạn bè mà “học đông học tây”. Học những gì mình thiếu và luyện tập thành thạo thì đảm bảo điểm tiếng anh của bạn sẽ không tồi đâu.

Nếu bạn không thể tự học hoặc đặt ra lộ trình cụ thể cho việc học tiếng anh của mình, thì hãy tham khảo ngay bộ sách Tự học đột phá tiếng anh tại đây.

         

Tin tức khác
Xem nhiều nhất