Sau năm 2020 sẽ thi THPT quốc gia trên máy tính, nhiều đợt

Kỳ thi năm 2020: Teen 2k2 thở phào nhẹ nhõm

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến năm 2020 sẽ vẫn giữ ổn định kỳ thi THPT quốc gia như năm 2019. Đây cũng là kì thi cuối cùng trước khi chuyển sang một bước ngoặt quan trọng, làm thay đổi “diện mạo” của kỳ thi THPT QG.

Có lẽ teen 2k2 là những người vui sướng nhất (Nguồn ảnh: Báo Gia Lai)

Trong các lứa học sinh đang miệt mài học tập dưới mái trường phổ thông, có lẽ niềm vui chỉ dành cho các teen 2k2 thôi! Còn teen 2k3, 2k4 và các em lớp dưới sẽ ra sao?

2. Kỳ thi quốc gia và thay đổi quan trọng từ năm 2021-2025

Ở giai đoạn 2021-2025, kỳ thi không xáo trộn lớn so với năm 2019, tuy nhiên Bộ sẽ có những điều chỉnh tùy theo tình hình thực tế. Kỳ thi vẫn tổ chức thi trên giấy như hiện nay, nhưng đồng thời việc chuẩn bị cho kỳ thi trên máy tính sẽ được tiến hành theo lộ trình đảm bảo tính khả thi.

Các bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ giữ ổn định như năm 2019. Cấu trúc các câu hỏi trong bài thi tổ hợp tự chọn (Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội) sẽ được thay đổi sao cho phù hợp với chuẩn đầu ra của chương trình. Các bài thi hướng đến mục tiêu đánh giá kiến thức, kĩ năng và năng lực của học sinh, đặc biệt số câu hỏi được giảm để bài thi mang tính tổng hợp.

Đồng thời, bài thi tích hợp phù hợp với lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Mỗi bài thi khi chấm cho ra một đầu điểm, không còn 4 đầu điểm như hiện nay.

Sau năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục điều chỉnh để phù hợp với thực tế. Phương thức thi trên máy tính sẽ được Bộ công bố trước 1 năm (cách tổ chức, nội dung thi, hình thức thi….) để phụ huynh và học sinh chủ động ôn tập, chuẩn bị tham gia kỳ thi.

3. Thay đổi sau 2020 và những điều teen không thể không biết!

Dù kỳ thi THPT quốc gia vừa để xét tốt nghiệp THPT, vừa phục vụ cho công tác tuyển sinh của các trường đại học và các trường dạy nghề, nhưng các teen (đã hoàn thành chương trình THPT) không bắt buộc phải thi để được công nhận tốt nghiệp.

Những bạn đã học xong lớp 12, đáp ứng các quy định của Bộ GD-ĐT thì được hiệu trưởng trường THPT, hoặc giám đốc trung tâm GDTX cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình học.Bạn nào có nhu cầu dự thi để được cấp bằng tốt nghiệp THPT sẽ đăng kí tham gia kì thi THPT quốc gia.

Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là lớp 12. Teen có thể làm bài thi trên giấy hoặc thi trên máy tính. Những bạn chọn hình thức thi trên máy tính thì có thể tham dự một số đợt thi trong năm tại các địa điểm của các tổ chức khảo thí độc lập đáp ứng quy định của Bộ GD-ĐT.

Các bạn cũng cần lưu ý: Kết quả thi của đợt nào cao hơn sẽ được chọn sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và có thể được các các trường ĐH, trường dạy nghề tham khảo, sử dụng tuyển sinh (nếu có nhu cầu).

 

Tin tức khác
Xem nhiều nhất