NHỮNG SAI LẦM MÀ HỌC SINH CUỐI CẤP ĐANG MẮC PHẢI

Thành thật đi, bạn đã từng mắc phải những sai lầm này chưa?

 

Con đường "học thêm" dài bất tận

Học sinh thường quan niệm, đi học thêm sẽ nâng cao, bổ sung được thêm nhiều kiến thức, đồng nghĩa với việc, cơ hội đỗ đạt thi cử càng cao. Nhưng thực tế, không phải cứ học thêm là kiến thức của bạn tăng vọt, và cũng không ít người chỉ học trên lớp và tự học mà vẫn đạt kết quả cao trong học tập - điều này cho thấy điều gì? 

Học sinh cuối cấp kiểu gì cũng mắc phải những sai lầm này - Ảnh 1.

Mỗi học sinh cần tự trang bị cho mình tinh thần tự học, ôn luyện đều đặn thì dù không học thêm, kiến thức của bạn cũng chẳng kém ai

Muốn nâng cao kiến thức, ngoài việc chăm chú lắng nghe các bài giảng của thầy cô giáo thì phần quyết định vẫn ở bản thân bạn. Mỗi học sinh cần tự trang bị cho mình tinh thần tự học, ôn luyện đều đặn thì dù không học thêm, kiến thức của bạn cũng chẳng kém ai. Ngược lại, nhiều học sinh mải mê "chạy show" học thêm, vừa mất quá nhiều thời gian, các buổi học nối tiếp nhau, dồn dập cuối cùng cũng chẳng hiểu chẳng nhớ được gì!

Học tủ và đoán đề

Một "sở thích" của nhiều học sinh cuối cấp đó là học tủ và đoán đề với mong muốn phần may mắn thuộc về mình, học ít mà điểm lại cao. Nhưng sự thật là người "trúng tủ" thì ít, mà người bị "tủ đè'" lại nhiều không kể xiết. Đặc biệt, đối với những môn thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan việc học tủ lại càng "sai sách" bởi với hình thức thi trắc nghiệm phổ kiểm tra rộng và bao quát hơn so với tự luận. Bởi thế, hãy chú trọng tất cả những kiến thức được giới hạn trong thi cử. Chỉ cố gắng, chăm chỉ ôn luyện và có phương pháp học đúng đắn, hợp lý bạn mới dễ dàng "chiến thắng" những kỳ thi.

Đến khi nào gần thi thì ôn luyện luôn một thể cho nhớ 

Với tâm lý "học trước sẽ quên sau" nhiều học sinh chọn cách đến khi nào gần thi thì ôn luyện luôn một thể cho nhớ. Vậy nên gần trước ngày thi, các bạn học sinh mới nhanh nhanh chóng chóng nhồi nhét tất cả những kiến thức cần học. Điều này chẳng những không giúp bạn nhớ lâu mà còn khiến bạn dễ bị "loạn" và phá vỡ mạch liên kết của khối kiến thức cũ. 

Học sinh cuối cấp kiểu gì cũng mắc phải những sai lầm này - Ảnh 2.

Cho bản thân thời gian nghỉ ngơi hợp lý sau những ngày học căng thẳng

Nhiều kiến thức học dồn dập một lúc sẽ khiến bạn bị quá tải. Điều này không hề giúp bạn nâng cao điểm số, ngược lại làm tinh thần bạn mệt mỏi. Chính vì thế, hãy lên kế hoạch học tập cụ thể, để việc ôn tập diễn ra từng bước một, học đến đâu nắm chắc kiến thức đến đó. Hãy học có chiến lược, ôn tập có kế hoạch, chuẩn bị tới từng thứ một… kì thi phía trước sẽ dễ dàng hơn rất nhiều! 

 

Áp lực thi cử khiến bạn chỉ mãi "vùi đầu" vào sách vở

Những kì thi sắp đến, áp lực điểm số, những kì vọng từ thầy cô và gia đình... đôi khi khiến bạn mệt mỏi, bị áp lực căng thẳng. Bạn không tham gia bất cứ hoạt động ngoại khóa nào, không dám cùng bạn bè thỉnh thoảng hẹn hò, chơi bời... Áp lực thi cử khiến bạn chỉ mãi "vùi đầu" vào sách vở, thậm chí dẫn đến stress.

Khi rơi vào tình trạng này, đừng cố gắng tiếp tục vì thực sự bây giờ đầu óc bạn cần được nghỉ ngơi, không thể thu nạp thêm kiến thức mới. Hãy lắng nghe bản thân mình, hãy "bảo dưỡng" nó. Cho bản thân thời gian nghỉ ngơi hợp lý sau những ngày học căng thẳng, tự thưởng cho mình những giây phút vui chơi thoải mái trước khi tiếp tục những ngày ôn luyện nghiêm túc. Bạn sẽ cảm thấy tinh thần thoải mái, vui vẻ hơn rất nhiều. Đây sẽ là một bước đệm tốt cho những ngày ôn luyện phía sau của bạn.

Tin tức khác
Xem nhiều nhất