Tiếp tục áp dụng mô hình trường học mới (VNEN) cho năm học 2017-2018

Ngày 9-8, Bộ GD-ĐT có văn bản yêu cầu các sở GD-ĐT căn cứ vào kết quả rà soát để chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các nhà trường xây dựng kế hoạch tiếp tục áp dụng mô hình trường học mới trong năm học 2017 - 2018 và những năm tiếp theo.

Theo đó, các phòng GD-ĐT, các trường học sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm về chất lượng và hiệu quả thực hiện mô hình trường học mới (VNEN), đảm bảo mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất học sinh trên nguyên tắc đảm bảo đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

VNEN là gì?

Trường học mới (gọi tắt VNEN) là mô hình nhà trường hướng tới việc đáp ứng các yêu cầu của đổi mới phương pháp dạy học. Theo đó, HS được học theo tốc độ phù hợp với trình độ nhận thức của cá nhân, phát huy tinh thần dân chủ, ý thức tập thể, học tập theo nhóm (thông qua hội đồng tự quản).

 

Trong mô hình trường học mới, học sinh sẽ ngồi học theo cá nhân, theo cặp và tiến tới là theo nhóm chứ không ngồi theo kiểu "hội nghị" như mô hình trường học truyền thống. Lớp học cũng được trang trí, làm thêm các đồ dùng học tập trực quan, phục vụ tốt nhất cho việc học tập của học sinh 

Điểm ưu việt của VNEN là HS chủ yếu tự học dựa trên bộ tài liệu, SGK riêng trong đó hướng dẫn cách tự học. Như vậy, khác hoàn toàn với cách học truyền thống GV giảng giải kiến thức có sẵn, nêu câu hỏi vấn đáp cho các em trả lời từ đó rút ra bài học cần thiết, cách học theo VNEN là HS tự học, tự thảo luận nhóm rồi cùng trao đổi.

Quá trình này, nếu gặp khó khăn, học sinh liên lạc với giáo viên và sẽ nhận được sự hỗ trợ cần thiết. Sự khác biệt ở đây là thông qua dự hướng dẫn của GV, HS có thể tự phát hiện, tự tìm ra kiến thức và tự hình thành kỹ năng, thái độ thích hợp. Vai trò chủ thể tích cực của học sinh được phát huy cao độ, các em không còn thụ động nghe GV giảng bài.Mục tiêu của VNEN hướng tới dạy cách tự học, đồng thời phát triển các kỹ năng nhận thức và phi nhận thức cho học sinh.

Mô hình này bắt đầu được áp dụng từ năm 2012-2013. Tính đến năm học 2017-2018 này, theo thống kê của NXB Giáo dục, con số đã lên tới 4.800 trường tiểu học (gần 32% tổng số trường) áp dụng VNEN. Ngoài ra, VNEN cũng được áp dụng tại 1.500 trường THCS (trên 14% tổng số trường).

Dù còn nhiều ý kiến trái chiều về mức độ hiệu quả của mô hình mới này song những thành công bước đầu và tính về lâu dài của VNEN là không thể phủ nhận.

 

Sách giáo khoa không còn là lựa chọn duy nhất

Trả lời phỏng vấn một tờ báo uy tín, ông Đặng Tư Ân (Nguyên Chuyên gia trưởng dự án VNEN) cho biết: “Thực hiện chủ trương một chương trình nhưng có nhiều bộ sách, chúng tôi được biết NXB Giáo dục đang tập hợp các nhà khoa học, các nhà giáo dục và quản lý giáo dục để xây dựng bộ sách giáo khoa Trường học mới”.

Như vậy theo mô hình dạy và học mới này, sách giáo khoa không còn là nguồn tài liệu tham khảo duy nhất và đúng đắn nhất. Đa dạng hóa nguồn sách tham khảo, tài liệu tự học đang là xu hướng giáo dục mới.

Với mục tiêu hướng tới sự tự học và phát triển toàn diện cho học sinh các cấp THPT, Megabook tự hào là đơn vị đi đầu trong khâu phát hành những bộ sách tham khảo uy tín, kích thích sự chủ động, tự giác trong học tập của học sinh, khai phá những tiềm năng chưa được phát hiện của mỗi cá thể. Sách Megabook vừa bám sát chương trình học mới, đồng thời đội ngũ những người làm sách luôn tìm tòi, nghiên cứu, đánh giá riêng để đưa ra lộ trình học, cung cấp kiến thức học phù hợp, sáng tạo, đột phá nhất cho học sinh.

 

Megabook là đơn vị sách tham khảo, sách luyện thi uy tín hàng đầu trên cả nước với những đầu sách chọn lọc, giá cả hợp lý

Bên cạnh sách giáo khoa truyền thống và sách giáo khoa đổi mới sắp phát hành trong thời gian tới, học sinh có thể tham khảo thêm các đầu sách hay nhất với mức giá siêu ưu đãi cho học sinh tại hệ thống Megabook online, gồm cả sách tham khảosách luyện thi, chẳng hạn:

* Sách luyện thi THPT Quốc gia, giành cho học sinh khối THPT (lớp 10, 11, 12):

* Sách luyện thi THCS, Chuyên (giành cho khối THCS: lớp 6,7,8,9):

* Sách Tiểu học:

Hiện tại Megabook đang diễn ra chương trình BÃO SALE- ĐỒNG GIÁ 39K-79k-99k cho tất cả các đầu sách. Xem ngay tại đây.

Nhanh tay rinh ngay sách hay về nhà thôi các bạn ơi!!!

Tin tức khác
Xem nhiều nhất