Thi thử THPT quốc gia ở Hà Nội: Đề Ngữ văn không khó, thiếu độc đáo

Một số giáo viên nhận định đề Ngữ văn trong kỳ thi khảo sát sáng 20/3 của Hà Nội có cách hỏi quen thuộc với đa số học sinh.

Ngày 20/3, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 với phương thức tương tự kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Sáng nay, thí sinh tham gia khảo sát môn môn Ngữ văn, thời gian 120 phút. Đây cũng là bài thi duy nhất theo hình thức tự luận trong kỳ thi này.

Đề bài như sau:

Thi thu THPT quoc gia o Ha Noi: De Ngu van khong kho, thieu doc dao hinh anh 1
Thi thu THPT quoc gia o Ha Noi: De Ngu van khong kho, thieu doc dao hinh anh 2

Đề không khó

Nhìn chung, đề Văn được đánh giá tương đối dễ và không gây ấn tượng.

Thạc sĩ Đặng Ngọc Khương, giáo viên Ngữ văn, nhận định phần Đọc hiểu và Nghị luận xã hội đề cập những vấn đề quen thuộc, truyền thống, có tính giáo dục với học sinh. Nội dung của hai phần này ít mới mẻ, độc đáo.  

Các câu hỏi ở phần Đọc hiểu tương đối dễ, tính thẩm mỹ chưa cao, có phần hơi nhàm chán, không phát huy nhiều khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. 

Phần Nghị luận xã hội tích hợp đọc hiểu đặt ra vấn đề mang ý nghĩa giáo dục nhiều hơn là ý nghĩa triết lý nhân sinh, khó có thể tìm kiếm những bài viết thể hiện tư duy biện luận sắc sảo.

Phần Nghị luận văn học thuộc dạng đề lấy một ý kiến nhận định làm gợi dẫn để cảm nhận một trích đoạn văn bản. Nói cách khác, từ một trích đoạn văn bản, học sinh làm sáng rõ một ý kiến nhận định.

Đây cũng không phải kiểu đề mới lạ. Đoạn văn được lựa chọn làm ngữ liệu phân tích, cảm nhận khá hay. Tuy nhiên, học sinh khó viết được bài văn hoàn chỉnh theo yêu cầu của người ra đề.

Thạc sĩ Đặng Ngọc Khương nhận định học sinh trung bình khá có thể đạt 5-6 điểm.

TS Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên trường THPT Chu Văn An, đánh giá đề Ngữ văn trong kỳ thi khảo sát của Sở GD&ĐT Hà Nội bám sát mô hình để minh họa của Bộ GD&ĐT, không làm khó học trò từ kiến thức tới kỹ năng, tạo thuận lợi cho giáo viên khi chấm.

Với câu nghị luận văn học, nếu học sinh được cung cấp đầy đủ kiến thức về phong cách của tác giả, đặc sắc nghệ thuật, cảm hứng lãng mạn của tác phẩm, đây sẽ là phần tạo hứng thú cho học trò có học lực khá trở lên.

Câu lệnh chưa chuẩn

Tuy nhiên, cô Tuyết vẫn còn một số băn khoăn về đề thi khi câu Đọc hiểu đặt ra yêu cầu hơi thấp, khó tạo thử thách để học sinh ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia.

"Ví dụ, câu hỏi về thể loại (0,5 điểm) yêu cầu tìm biện pháp tu từ trong câu "Bốn bức tường im nghe / Bác lật từng trang sách gấp" mà không đề cập giá trị của biện pháp tu từ thì quá rộng so với quỹ điểm 0,5", nữ TS nhận xét.

TS Thu Tuyết cho rằng đề vẫn còn chưa chuẩn xác trong diễn đạt câu lệnh ở câu 3 phần I, phải yêu cầu học trò "Xác định cặp từ trái nghĩa..." thay vì " Xác định từ trái nghĩa...".

Ở câu 4, người ra đề hoàn toàn có thể đặt ra vấn đề về vai trò "tìm đường / mở đường" hơn là nêu suy nghĩ về "công lao của Bác với đất nước".

Ngoài ra, phần đề và phần lệnh của câu nghị luận xã hội hơi dài dòng so với đoạn văn 200 chữ.

Với câu nghị luận văn học, cụm từ "để thấy được" trong câu lệnh hơi dễ dãi, chưa định hướng được vấn đề bàn luận, hướng tới khẳng định một trong những nét đặc sắc của phong cách nghệ thuật Nguyễn Tuân.

Tin tức khác
Xem nhiều nhất