Mới đây, hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực đã họp phiên toàn thể dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Hội đồng. Tại đây, Bộ GD&ĐT đã báo cáo phương án thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT trong các năm tới vẫn có 5 bài thi gồm: 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ); 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) gồm tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH) gồm tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh giáo dục THPT và tổ hợp các môn lịch sử, địa lý đối với thí sinh GDTX.

Trong năm 2021 và thời gian đầu của giai đoạn này, Bộ GD&ĐT tiếp tục tổ chức xây dựng, cung cấp đề thi cho các địa phương và hỗ trợ xây dựng ngân hàng câu hỏi các tỉnh đủ điều kiện chủ trì ra đề thi các năm sau.

Một điểm mới được Bộ GD&ĐT đề xuất tại cuộc họp trên là sẽ chỉ sử dụng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, không kết hợp sử dụng kết quả học tập lớp 12 của thí sinh như trước đây.

"Trước hết, năm 2021 sẽ giữ ổn định như năm 2020. Còn tùy theo điều kiện cho phép sẽ tính toán lộ trình để tổ chức thi trên máy tính", ông Nguyễn Hữu Độ - thứ trưởng bộ GD&ĐT cho biết.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021: Bộ GD&ĐT giữ phương án thi tương tự năm 2020 - ảnh 1
Ảnh minh hoạ từ Internet.

Với phương án thi và tuyển sinh trên giữ ổn định như năm 2020, Bộ GD&ĐT sẽ vẫn ban hành quy chế, hướng dẫn và tổ chức thanh tra, giám sát công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT; hoàn chỉnh cơ chế, điều kiện thực hiện phân cấp để các sở GD&ĐT địa phương chủ trì tổ chức thi tốt nghiệp THPT (các cơ sở giáo dục ĐH tham gia tổ chức kỳ thi chủ yếu ở hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát).

Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức xây dựng, cung cấp đề thi cho các địa phương trong các năm đầu của giai đoạn, bảo đảm sự thống nhất trong đánh giá trên toàn quốc, đồng thời chủ trì, hướng dẫn các địa phương xây dựng ngân hàng câu hỏi, đề thi phục vụ tổ chức thi tốt nghiệp THPT.

Về tuyển sinh đại học, cao đẳng, Bộ GD&ĐT đề xuất thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh theo quy định. Các cơ sở giáo dục đại học tiếp tục sử dụng các phương thức: tuyển thẳng theo các điều kiện được quy định, xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT, từ kết quả học tập THPT (điểm học bạ), từ điểm thi do các trung tâm khảo thí có uy tín được Bộ GD&ĐT công nhận hoặc do các tổ chức khảo thí uy tín của nước ngoài đánh giá… và kết hợp giữa các phương thức trên.

Theo hoahoctro.tienphong.vn