Đề thi THPT Quốc gia 2016 khó hơn: Thầy cô nói gì ?

Trước các thông tin dự báo về đề thi THPT 2016 sẽ khó hơn so với năm đầu tiên, chia sẻ với Megabook rất nhiều các thầy cô đã đưa ra các ý kiến nhận định xoay quanh vấn đề này. Nhìn chung, phần đông các thầy cô đồng ý đề thi 2016 sẽ khó hơn so với đề thi năm ngoái.

 

Môn Toán:

Theo dự đoán của thầy Hà Xuân Nhâm (Phó hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội) cấu trúc đề thi Toán năm nay sẽ vẫn như năm 2015 nhưng cường độ khó sẽ tăng dần, nhất là ở câu hỏi phụ và hình học không gian. Riêng về những câu hỏi phân loại có thể giảm hoặc giữ nguyên mức độ khó.

Thầy Hà Xuân Nhâm: “ Về cấu trúc cơ bản sẽ như năm ngoái nhưng mức độ sẽ tăng tỉ lệ câu khó”

Thầy Hà Xuân Nhâm: “ Về cấu trúc cơ bản sẽ như năm ngoái nhưng mức độ sẽ tăng tỉ lệ câu khó”

 

Phỏng vấn với thầy Hà Xuân Nhâm – Phó hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội

Phỏng vấn với thầy Hà Xuân Nhâm – Phó hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội

Nhiều năm luyện thi Đại học cho các thế hệ học sinh, thầy Đặng Thành Nam là tác giả của nhiều cuốn sách luyện thi toán nổi tiếng được nhiều học sinh đón đọc. Thầy nhận định cấu trúc đề thi Toán năm nay vẫn giữ nguyên nhưng mức độ khó của đề sẽ tăng khoảng 15%, đòi hỏi học sinh phải có tư duy sâu rộng và tổng quát hơn.

Nhận định đề thi Toán THPT Quốc gia 2016 sẽ khó hơn 15% so với năm 2015 của thầy Đặng Thành Nam

Môn Vật lý

  

Theo Thầy Lê Tiến Hà - Tiến sỹ Vật lý, Giảng viên Đại học Sư Phạm Hà Nội thì cấu trúc đề thi Vật Lý về cơ bản là giữ nguyên như năm 2015. Độ khó và phân loại trong đề thi thì rõ ràng và có tính phân loại cao hơn, thay vì 60% câu hỏi dễ như năm 2015 thì năm nay sẽ phân bổ đều mức độ câu hỏi nhận biết, hiểu, và vận dụng khá rõ ràng và mức độ khó tăng dần. Thầy Hà cũng khuyên các bạn học sinh không nên chủ quan trong quá trình ôn tập để tránh mất điểm đáng tiếc. 

 

 

Thầy Nguyễn Đình Quyết – Phó hiệu trưởng THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội

 

Đồng quan điểm với thầy Hà, thầy Nguyễn Đình Quyết - Phó hiệu trưởng THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội dự đoán cấu trục đề Lý năm nay sẽ có những dạng lạ, ít gặp và các bạn ít khi ôn tập. Đây chắc chắn sẽ là một thách thức lớn mà nếu không ôn tập kỹ càng thì khó để “ăn điểm”

 

 

 

Môn Hóa Học:

Là tác giả nhiều cuốn sách luyện thi được học sinh yêu thích, Thạc sỹ Hóa học Trần Lục dự đoán đề thi môn hóa học 2016 sẽ khó hơn nhiều và cấp độ phân loại học sinh rõ ràng. Cụ thể 50 câu trắc nghiệm sẽ trải rộng chương trình THPT chủ yếu rơi vào kiến thức lớp 12 với 25 câu đầu với những HS có nền tảng kiến thức trung bình cũng có thể hoàn thành tốt được, nhưng mức độ khó ở câu phân loại sẽ tăng so với năm ngoái. Những câu khó phân loại học sinh sẽ thường rơi vào những chủ điểm kiến thức như: ESTE,  Aminoaxit- peptit- protein,  HNO3 và muối nitrat trong dung dịch chứa ion H(+), ở đây sẽ khai thác được nhiều đơn vị kiến thức cả về đại cương kim loại, Bài toán liên quan đến Al, tính lưỡng tính của oxit và hiddroxit của Al… Đây là những phần quan trọng học sinh nên có định hướng ôn tập để có thể đạt được kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới.

Môn Văn

Theo Cô giáo Bùi Thị Ánh TuyếtCô Thủy Anh – Thạc sỹ văn học hiện đang là Giáo viên trường THPT Việt Úc, Hà Nội thì mức độ đề văn năm 2016 không thay đổi nhiều so với năm 2015. Về cấu trúc đề thi có thể phần Đọc Hiểu Văn bản sẽ bổ sung thêm ý hỏi kết hợp ngữ pháp tiếng việt để viết đoạn văn, yêu cầu bài văn phải sử dụng đa dạng các loại câu ghép, câu cảm...

Môn Tiếng Anh

Theo Thầy Nguyễn Hữu Bắc – Thạc sĩ tiếng Anh, Giáo viên trường THPT Amsterdam Hà Nội thì mức độ đề thi năm nay sẽ không thay đổi nhiều so với 2015 nhưng phần viết luận sẽ đòi hỏi tư duy nhiều hơn. Thay vì câu hỏi kiểu miêu tả, thì sẽ hỏi về chủ đề so sánh hoặc cần tư duy hiểu biết xã hội. Ví dụ: Thay vì câu hỏi “Hãy miêu tả ngôi trường cấp 3 của em” , thì đề thi  sẽ đặt câu hỏi “Em có suy nghĩ gì về mức độ sự dụng mạng xã hội hiện nay”.

Môn Sinh Học

Theo Cô giáo Nguyễn Thị Dung Thạc sỹ Sinh Học tác giả cuốn Tuyệt Đỉnh Luyện Đề 2015 nhận định thì đề thi Sinh học năm ngoái khá dài. Vì vậy đề thi năm nay có thể cải biến giữ nguyên hoặc ngắn gọn hơn nhưng độ khó đòi hỏi tư duy vẫn tiếp tục được tăng lên.

Như vậy nhìn chung theo khảo sát, có tới trên 80% các thầy cô được hỏi đều cho rằng đề thi THPT Quốc gia 2016 chắc chắn sẽ khó hơn so với đề thi 2015. Các bạn học sinh nên lên kế hoạch để ôn tập thật tốt, không nên chủ quan. Đối với các dạng đề thi khó, hiếm gặp cũng nên chú ý. Ngoài việc ôn tập các kiến thức trong SGK nên chọn lựa các cuốn sách luyện thi chất lượng để tăng cường việc ôn luyện.

Hiện tại, đội ngũ thầy cô chuyên môn của Megabook đang gấp rút hoàn thiện bộ sách THẦN TỐC LUYỆN ĐỀ THPT QUỐC GIA 2016 hứa hẹn sẽ là công cụ đắc lực nhất để giúp các em chinh phục kỳ thi sắp tới. Các em hãy đón chờ nhé

Chúc các em có một mùa thi thật thành công ! 

Tin tức khác
Xem nhiều nhất