Công thức để trở thành “thánh” môn Văn

Học Văn trở thành nổi ám ảnh của nhiều thế hệ học sinh. Các em hầu như chỉ thấy được môn văn có quá nhiều kiến thức, thật khó để nhớ hết tất cả kiến thức, thật khó để bắt đầu bài viết từ đâu. Tuy nhiên chỉ cần lực chọn đúng phương pháp, sử dụng đúng cách học, các em hoàn toàn có thể trở thành một "thánh" Văn dễ dàng.

1. Sách tham khảo là người bạn chiến hữu

Sách tham khảo như một đồng đội trong cuộc chiến, cả 2 không thể đồng nhất là một nhưng nếu hỗ trợ ăn ý với nhau, sách tham khảo sẽ gỡ rối cho chúng ta khi bí ý tưởng và những ý văn hay ho. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều sách tham khảo sẽ khiến các em phụ thuộc vào sách quá mức.  Văn học chính môn học để chúng ta sáng tạo, chính vì thế hãy viết bằng cảm xúc, tâm hồn thật của mình, biến ý tưởng của sách thành của mình thay vì đi “vay mượn” những câu chữ rập khuôn đó.Dùng sách tham khảo chắc chắn không phải là xấu nhưng quan trọng là các em đừng bị phụ thuộc vào nó.

2. Hiểu sâu sắc nội dung cốt lõi của tác phẩm

Học giỏi Văn không phải viết những điều hoa mỹ, xa xôi, trừu tượng. Muốn học giỏi Văn điều cốt lõi các em phải nắm được nội dung chính của các tác phẩm. Hiểu rõ tác phẩm các em sẽ dễ dàng triển khai ý theo quan điểm riêng của em.

Ví dụ: Với tác phẩm: “Hai đứa trẻ” của nhà văn Thạch Lam thì nội dung cốt yếu của nó là cuộc sống phố huyện về đêm qua cái nhìn của cô bé Liên, từ đó bạn có thể khai triển thêm các ý như: cuộc sống thiếu thốn, tù túng qua lời kể của nhà văn; các hình ảnh biểu tượng, biểu trưng; tấm lòng nhân đạo của tác giả…

Tương tự như vậy, trong tác phẩm “Rừng xà nu”, nội dung cốt lõi của tác phẩm là cuộc chiến của buôn làng Xô Man qua lời kể của cụ Mết mà nhân vật chính là Tnú. Từ đó bạn có thể liên tưởng, móc nối, so sánh với những cuộc chiến khác của trong bộ sưu tập những tác phẩm văn học mà chúng ta đã được học

3. Kết hợp nhận định xã hội vào bài văn

Những chủ đề nghị luận thường là những vấn đề xã hội rất gần gũi với chúng ta. Do đó hãy tập suy nghĩ, đưa ra những quan điểm cá nhân cho những chủ đề đó. Để bài văn có sức thuyết phục, các em  cần phải có cái nhìn đa chiều về chủ đề nghị luận, tránh đưa ra cái nhìn phiếm diện, chủ quan. Muốn như vậy,  không còn cách nào khác là bạn phải đọc nhiều sách, báo, và rèn luyện cách tư duy mỗi khi gặp hay biết những vấn đề nào đó trong cuộc sống.  

4. Sử dụng sơ đồ tư duy để ghi nhớ kiến thức

Học Văn sẽ dễ dàng hơn nếu có một phương pháp phù hợp với bản thân.Nếu các em  đang học Văn theo kiểu truyền thống - “tụng kinh” – học thuộc từng câu, từng chữ, từng đoạn văn dài thì việc học sẽ trở nên rất nặng nề. Muốn có cái nhìn tổng quát về văn bản và thấy được mối liên quan giữa các nội dung trong tác phẩm có một phương pháp rất hay ho giúp bạn học tốt Văn đó là: Sơ đồ tư duy.

Đặc biệt, khi làm văn, vì “phiêu” theo mạch cảm xúc mà rất dễ bị lan man, lạc đề. Sơ đồ tư duy sẽ là vị cứu tinh cho các em sắp xếp bố cục bài văn đầy đủ những nội dung cần triển khai.

Chỉ cần hiểu đúng những cách học và sử dụng 4 bí quyết trên, việc trở thành một thánh Văn sẽ vô cùng đơn giản và hiệu quả!

Tin tức khác
Xem nhiều nhất