Nền tảng Tiếng Anh - Bước đệm vững chắc giúp teen 2K đột phá lớp 12 và chinh phục trường TOP

Nếu Toán, Lý, Hóa có những bài chỉ cần thay công thức là có thể ra đáp án, Văn “chém vù vù” cũng được 7 điểm thì Môn Anh phải vận dụng mọi kỹ năng: Từ vựng, Ngữ Pháp, Trọng âm - phát âm, Đọc hiểu,..... Làm thế nào để“xóa mù” tiếng Anh, học thật giỏi và chinh phục vào trường TOP ?

Cần có 1 phương pháp học thật chuẩn!

 Tiếng anh luôn là một môn học khó nhằn đối với hầu hết người học, nhất là những người mất căn bản tiếng anh hay những người mới bắt đầu học bộ môn này. Tuy nhiên vì không hiểu được bản chất của ngôn ngữ nên đa phần những người mới bắt đầu học tiếng anh đều loay hoay không biết xác định được lộ trình học tiếng anh đúng đắn ngay từ ban đầu.

 Đối với bạn mới bắt đầu học hay “mất gốc” Tiếng Anh, việc xác định được lộ trình học tiếng anh đúng đắn sẽ giúp em đỡ cảm thấy chán nản trong việc học tiếng anh, đồng thời em có thể đo lường được hiệu quả trong lộ trình học của mình giúp việc học Tiếng Anh dễ dàng nhất.

Xây dựng lộ trình học Tiếng Anh hiệu quả

4 Lỗ Hổng Ngữ Pháp dễ mắc “Sai lầm”

 Đối với những những bạn bị mất gốc tiếng Anh thì cần lấp đầy “lỗ hỗng” kiến thức với những chủ điểm ngữ pháp cơ bản nhưng quan trọng nhất, đó là:

  • Từ loại: Danh từ, Đại từ, Tính từ, Trạng từ, Động từ;
  • Thì động từ: Hiện tại đơn, Hiện tại tiếp diễn, Hiện tại hoàn thành, Quá khứ đơn, Quá khứ tiếp diễn, Quá khứ hoàn thành, Tương lai đơn, Tương lai gần, Tương lai tiếp diễn;
  • Động từ nguyên mẫu và danh động từ: to V/ V không “to”/ V-ing;
  • Các cấu trúc câu: Câu bị động, Câu trực tiếp - gián tiếp, So sánh, Câu điều kiện, Mệnh đề quan hệ,...

 Khi học, em nên tóm tắt các phần theo: cấu trúc, cách dùng và ví dụ minh họa càng chi tiết càng tốt. Sau đó, làm bài tập theo từng chuyên đề từ dễ đến khó. Khi tìm bài tập để luyện, tốt nhất em nên tìm những bài được giải càng chi tiết càng tốt - như vậy, có làm sai thì có thể biết tại sao mình sai và nên làm như thế nào.

Khi tìm bài tập để luyện, nên tìm những bài được giải chi tiết

Gia tăng vốn Từ Vựng Tiếng Anh

Từ vựng là mấu chốt trong một ngôn ngữ. Em không thể nói được tiếng anh, không thể nghe, đọc và viết nếu không có lượng từ vựng Tiếng Anh cần thiết. Tuy nhiên số lượng từ vựng tiếng anh rất lớn. Em không thể học hết tất cả các từ vựng trong một cuốn từ điển được, ngay cả người bản xứ chắc cũng không thể hiểu nghĩa một số từ vựng phức tạp. Vậy làm thế nào để trau dồi vốn từ vựng?

 Hãy đồng bộ hóa từ vựng vào không gian của chính em. Dán sticky note (giấy nhớ) ở những nơi em thường lui tới, như nhà tắm hoặc nhà bếp. Thêm từ mới và định nghĩa của từ vào những tờ giấy đó khi em tiếp xúc với chúng. Bằng cách này, em bắt buộc mình phải thường xuyên tiếp xúc với từ mới. Thêm những định nghĩa bằng chữ của từ nếu em đang vật vã để nhớ nó.

 Khi ghi sổ, em có thể sắp xếp theo vần alphabet hoặc theo chủ đề. Vì những từ vựng theo chủ đề thường cùng xuất hiện và sẽ dễ nhớ hơn khi chúng ở chung với nhau. Ví dụ, em chọn nhóm từ liên quan đến thực phẩm, giao thông, du lịch, sở thích, văn hóa, v.v.

 Ngoài ra, để dễ dàng “tiêu hóa” từ vựng, các em cũng nên nghe nhạc, xem phim nước ngoài. Đây là cách vừa chơi vừa học, bằng cách này, các em sẽ thấy dễ nhớ hơn đó!

Học theo cách của riêng mình!

Nắm chắc 3 dạng bài luôn xuất hiện trong mọi đề thi

 Tiếp theo, các em cần xác định những dạng bài luôn xuất hiện trong đề thi và chiếm nhiều điểm. Đó là: Trọng âm Phát âm, Đọc hiểu và Viết lại câu. Nắm chắc Ngữ pháp cùng với các dạng bài này thì điểm 7-8 chắc chắn nằm trong tay các em!

  • Trọng âm Phát âm: Trong đề thi, phần này đều là những trường hợp có quy tắc phát âm và đánh dấu trọng âm thông dụng. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp ngoại lệ, các em cũng cần nắm chắc để không bị “mắc bẫy” của đề. Tóm lại, chỉ cần nắm được quy tắc và luyện tập thường xuyên thì sẽ không còn phải lo lắng. Bài tập để luyện thì không thiếu, nhưng quan trọng nhất là tìm được phần giải được phiên dịch tỉ mỉ chi tiết, như vậy mới dễ học!
  • Đọc hiểu: Cần đọc 1 lượt, đọc kỹ mỗi câu mở đoạn, bởi đoạn văn luôn mở đầu bằng một câu mang ý lớn, và các câu tiếp theo nhằm giải thích cho ý lớn đó. Đọc xuyên qua các từ khó, đọc cả các câu hỏi để nắm được các thông tin cần tìm. Khi đã hiểu các câu hỏi, đọc lướt nhanh các phương án lựa chọn, bởi trong số đó có thông tin đúng. Điều này sẽ giúp em nhận biết dễ hơn và nhanh chóng chọn được đáp án đúng.
  • Viết lại câu - Dạng bài khó và dễ mất điểm nhất: Trong tất cả các bài thi tiếng Anh, phần câu hỏi Viết lại câu luôn là phần gây khó dễ cho các thí sinh nhất. Dạng bài này chiếm đến 3 điểm trong bài thi Quốc Gia. Em vừa phải chắc ngữ pháp, vừa có vốn từ vựng phong phú mới có thể làm trọn vẹn. Học đúng cấu trúc ngữ pháp, thành thạo kỹ năng viết lại câu, luyện thật nhiều dạng bài tập chắc chắn sẽ “ăn chắc” điểm phần này trong bài thi.

 

Nắm chắc 3 dạng bài - Bứt phá mọi bài thi Tiếng Anh!

 

 Với những lời khuyên trên, Megabook mong các em sẽ chuẩn bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng để đột phá với môn tiếng Anh - học thật siêu và chinh phục trường TOP nhé!

 

Tin tức khác
Xem nhiều nhất