Thi thử môn Toán: Học sinh ‘tái mặt’ vì đề khó, không dễ khoanh bừa

Kết thúc buổi thi thử môn Toán, đa số học sinh tỏ ra lo lắng vì đề thi khó hơn nhiều so với đề minh họa của Bộ đã đưa ra trước đó.

Chiều qua (20/3), hơn 60.000 học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố Hà Nội bước vào bài thi thử môn Toán. Theo quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay bài thi môn Toán được làm trong vòng 90 phút với 50 câu hỏi trắc nghiệm khách quan.

Thí sinh trao đổi sau giờ thi.
Thí sinh trao đổi sau giờ thi.

Ghi nhận tại trường THPT Trần Phú (Hoàn Kiếm, Hà Nội), làm được khoảng 70% bài thi môn Toán, Mai Vũ Quỳnh Anh, học sinh lớp 12A1 lo lắng dù học theo khối A ngay từ lớp 10 nhưng em vẫn thấy đề thi thử Toán khá khó: “Đề thi bám sát với chương trình trong sách giáo khoa, không có phần nào chưa được học, nhưng vẫn có những phần xoáy sâu, đòi hỏi kiến thức chuyên sâu như phần hàm số, hình học. Một số bài mang tính đánh đố thuộc vào phần giải tích. Dù em đã làm rất nhiều đề, nhưng đề thi thử lần này vẫn rất khó, thậm chí khó hơn cả đề thi minh họa của Bộ đã đưa ra. Ngoài ra còn một số phần kiến thức nằm ở “điểm chết của sách giáo khoa”, cả học sinh và giáo viên đều ít chú ý đến thì lại vào như tính diện tích chỏm cầu”.

Cũng chỉ làm được khoảng 60-70% đề thi, nhưng Dương Tuấn Minh, học sinh lớp 12A1 lại tỏ ra khá bình tĩnh: “Em nghĩ rằng đây mới chỉ là lần để mình tập dượt, làm quen dần với cảm giác ngồi trong phòng thi cũng như đề thi trắc nghiệm môn Toán. Sau đợt thi thử, em sẽ cố gắng điều chỉnh cách học cho phù hợp hơn với những đổi mới năm nay”.

Chia sẻ về đề thi môn Toán, Minh cho biết, làm 50 câu trắc nghiệm trong thời gian 90 phút không phải là dễ. Độ khó các câu cũng không được sắp xếp theo thứ tự tăng dần mà được đảo lẫn. Nếu như trước kia thi tự luận, có những phần kiến thức học sinh có thể bỏ qua thì nay lại xuất hiện trong đề thi thử. Minh cho biết, với hình thức thi mới, học sinh lớp 12 không những phải luyện thêm những kỹ thuật tính nhanh mà còn phải ôn tập kiến thức theo bề rộng, đi vào chi tiết hơn rất nhiều so với hình thức thi truyền thống trước kia.

Nguyễn Ngọc Đạt, học sinh lớp 12D4, cho rằng đề khi Toán khó, “Trung bình mỗi câu trắc nghiệm làm trong 1,8 phút. Em thấy khó hơn so với thi tự luận. Trong số 50 câu chỉ có 1-2 câu có thể nhìn ra đáp án ngay còn lại đều phải tính toán. Nhiều câu cũng không thể bấm máy tính mà phải làm cả bài giải, càng không thể khoanh bừa đáp án”. Đạt chia sẻ. Em cũng cho biết thêm đề thi trắc nghiệm kiến thức trải rộng toàn bộ chương trình lớp 12, Đạt cho rằng Bộ nên tăng thêm thời gian làm bài môn Toán cho thí sinh.

Dù đã ôn rất kỹ môn Toán, nhưng Nguyễn Công Minh cũng chỉ làm được khoảng 60% đề thi thử môn Toán lần này. Minh cho rằng đề thi có tính phân loại cao. Các kiến thức đều nằm trong chương trình đã học, tuy nhiên vẫn có những câu nâng cao, đòi hỏi học sinh phải tư duy và phản ứng nhanh. Nếu so sánh với đề thi thử của trường cũng như đề thi minh họa của Bộ đưa ra, Công Minh cũng như phần lớn thí sinh đều cho rằng đề Toán khá khó, các em còn lúng túng khi chuyển từ thi tự luận sang thi trắc nghiệm./,

Tin tức khác
Xem nhiều nhất