Thí sinh phải làm gì nếu không đỗ đợt tuyển sinh đầu tiên?

 

Từ ngày 2-8, các trường đại học trên cả nước chính thức nhận hồ sơ tuyển sinh đợt 1. Tuy nhiên, ngay trong đợt tuyển sinh đầu tiên, nhiều trường đại học đã tuyển đủ chỉ tiêu. Vậy thí sinh phải làm gì khi trượt đợt tuyển sinh đầu tiên?

 

170 trường tuyển đủ 100% chỉ tiêu

VNExpress đưa tin, theo báo cáo nhanh tình hình tuyển sinh chính quy đại học, cao đẳng sư phạm (đợt 1 năm 2017) của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến 18h ngày 30/7 có 170 trường đã tuyển đạt 100% chỉ tiêu. Số trường tuyển đạt 70% chỉ tiêu trở lên là 64; 50 trường đạt 50-70%; 58 trường tuyển được dưới 50%.

Hơn 170 trường tuyển đủ 100% chỉ tiêu từ ngày 30-7

Như vậy, trong số 322 đơn vị tuyển sinh từ kết quả thi THPT quốc gia (bao gồm cả sử dụng kết quả thi và phương thức khác), đã có tới hơn 1 nửa số trường tuyển đủ chỉ tiêu từ trước thời hạn chính thức bắt đầu nhận hồ sơ.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc một lượng lớn thí sinh không có cơ hội nộp hồ sơ đợt 1 vào 170 trường đã đủ chỉ tiêu. Thí sinh trượt nguyện vọng 1.

 

Nếu trượt đại học trong đợt tuyển sinh đầu tiên, thí sinh cần làm gì?

Nếu trượt nguyện vọng (NV) 1, thí sinh vẫn còn cơ hội đăng ký NV2, 3… (Trong đợt tuyển sinh đầu tiên, thí sinh được đăng ký nhiều NV (không giới hạn số NV) vào các trường khác nhau, hoặc các ngành khác nhau trong cùng một trường).

Nếu trượt đợt tuyển sinh đầu tiên, thí sinh vẫn còn cơ hội trong các đợt tuyển sinh kế tiếp.

Trong trường hợp thí sinh không trúng tuyển NV1 (khi các trường tiến hành xét tuyển), dữ liệu của thí sinh sẽ bị loại khỏi NV1. Khi đó, trường thí sinh đăng ký NV2 sẽ tiến hành xét tuyển dựa vào điểm thi. Nếu điểm của thí sinh đạt điểm chuẩn của NV2, thí sinh sẽ trúng tuyển.

Không có quy định nào bắt buộc điểm NV2 phải cao hơn NV1. Điểm chuẩn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số lượng thí sinh đăng ký, điểm thi.

Do vậy, điểm chuẩn của trường thí sinh đăng ký NV2 có thể cao hơn trường NV1, nếu trường NV2 có nhiều thí sinh điểm cao đăng ký xét tuyển. Khi các trường xét tuyển bổ sung, quy chế quy định điểm xét tuyển không được thấp hơn điểm chuẩn đợt 1.

Nếu không trúng tuyển ĐH ở nguyện vọng 1 thì từ ngày 13/8, thí sinh cần theo dõi kết quả các đợt xét tuyển bổ sung tại các trường đã đăng ký nguyện vọng. Lúc này, mỗi trường ĐH, CĐ sẽ chủ động công bố kế hoạch xét tuyển bổ sung riêng. Do đó, thí sinh có nguyện vọng xét tuyển bổ sung vào trường nào cần theo dõi kỹ chỉ tiêu cũng như điểm và thời gian xét tuyển bổ sung của trường đó.

Thí sinh có thể truy cập website của trường hoặc like các fanpage uy tín của trường đó, thường xuyên theo dõi thông tin chung từ báo đài để cập nhật những thông tin mới nhất, từ đó điều chỉnh NV được hợp lý và sáng suốt.

Theo lịch trình, trước ngày 31-12-2017, các trường ĐH, CĐ sẽ báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2017 của trường mình.

Năm nay, có 629.788 thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Trong đó, với mức điểm sàn là 15,5 điểm, theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga sẽ có 83% tổng chỉ tiêu đỗ trong đợt xét tuyển ĐH, CĐ đợt 1.

 

Tin tức khác
Xem nhiều nhất