Phương pháp học tiếng anh hiệu quả cho học sinh cấp 2

Theo nghiên cứu, khi bước vào môi trường trung học cơ sở thì trẻ em có những sự thay đổi không chỉ phát triển về tâm lý, khả năng tư duy và trí tuệ. Những phương pháp học tiếng Anh truyền thống dường như không còn phát huy được hiệu quả khi mà các em học sinh tỏ rõ sự thiếu hào hứng, nhiệt huyết trong môn học. Vậy có phương pháp học tiếng anh hiệu quả như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng học Tiếng Anh của con trẻ nhé.

Loại bỏ phương pháp học tiếng anh “truyền thống”

Theo nghiên cứu của nhà Ngôn ngữ học - 2006, các phương pháp học Tiếng anh hiện nay dựa trên sách giáo khoa “Môn Anh Văn” thì thực chất có đến 95% số học sinh đều thất bại với môn học này. Trên thực tế, các bạn học sinh ở trên lớp chỉ được đọc một vài đoạn văn trong sách, lượng thời gian nghe, nói rất ít. Thậm chí với phương pháp giảng dạy mang nặng lý thuyết, ghi nhớ khiến cho các em học sinh cảm thấy sợ hãi mỗi khi tham gia lớp học này. Đa số các bạn đều học để lấy lệ, học để qua môn và không có phương pháp học tập đúng đắn khiến cho thời lượng học của các bạn khá nhiều nhưng ghi nhớ thì không được bao nhiêu. Đây là một suy nghĩ rất tiêu cực ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học hiện nay. Chính vì lẽ đó mà môn tiếng Anh cần phải có những sự thay đổi tích cực nhằm nâng cao chất lượng học của học sinh.

Hiểu được những khó khăn đó, nhà nước đã và đang thí điểm sách giáo khoa học tiếng Anh mới giành cho các bạn học sinh cấp 2. Điểm mới của kế hoạch thí điểm này nhằm khuyến khích khả năng Tư Duy Độc Lập, Tự Lập, Tự Học.

Chương trình học trong sách giáo khoa mới mang nhiều tính thực tiễn, khơi gợi niềm đam mê trong môn học đồng thời tránh những căng thẳng, áp lực, nhằm giúp các em có tư tưởng thoải mái nhất với môn học này và tiếp thu bài nhanh, ghi nhớ lâu hơn.

Không học tiếng anh để đối phó mà học cho chính bản thân

Tiếng Anh được xem là một ngôn ngữ toàn cầu, học tiếng Anh là để giúp bạn có cơ hội vươn cao và xa hơn với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, những bạn học sinh bước vào cấp 2 thì chưa thể hiểu được hết được tầm quan trọng của nó. Các bạn mới chỉ dừng lại ở nhận thức tiếng anh là môn học và học mang tính chất đối phó.

Để thay đổi suy nghĩ này thì phương pháp học tiếng anh tốt nhất là thay đổi cách nhìn nhận, khi bắt đầu với một ngôn ngữ là chúng ta đang phải tìm hiểu và tiếp thu nền văn hóa của nước đó. Ngoài học từ vựng, chúng ta cần phải kết hợp học hoàn cảnh sử dụng từ và ngữ điệu bằng cách đặt câu có từ đó. Với mỗi một hoàn cảnh, từ tiếng anh lại thể hiện một phong thái khác.

Đây chính là những định hướng của phụ huynh nên tâm sự trước khi các con bước vào môn học này. Để các con có thể thấy được tầm quan trọng cho tương lai và chú tâm hơn với những bài giảng.

Thực hành nói thường xuyên mọi lúc, mọi nơi

Phương pháp học tiếng anh được nhắc tới đây là phải thoát khỏi cái bóng của lối học truyền thống khi mà chỉ tập trung kỹ năng học ngữ pháp và đọc. Với phương pháp trong chương trình sách giáo khoa mới hiện nay luôn khuyến khích các bạn thực hành nói mọi lúc, mọi nơi. Việc thực hành kỹ năng nói này nhằm giúp cho các em phát âm chuẩn hơn và có khả năng phản xạ nhanh nhạy hơn trong các tình huống. Tùy thuộc vào mỗi bài giảng, chủ đề học mà giáo viên có thể tạo cơ hội cho các em tham gia nói nhiều hơn thông qua các hoạt động nhóm, hỏi trực tiếp…Khi ở nhà, các bạn có thể linh hoạt hơn trong việc thực hành nói tiếng anh bằng cách xem phim tiếng anh, tham gia các câu lạc bộ tiếng anh hoặc giao lưu với bạn bè…

 

Tự tin giao tiếp với người nước ngoài

Theo khảo sát thực tế, 80% người học “thú nhận” rằng điều họ cảm thấy mất tự tin và không thoải mái khi giao tiếp với người nước ngoài là do họ không biết nói gì. Đây là tình trạng của rất nhiều người, nguyên do xuất phát từ việc thiếu chủ đề trò chuyện, không có điểm tương đồng trong giao tiếp, và không thể bỏ qua trường hợp người học còn thiếu số lượng lớn về từ vựng. Những người khi mới bắt đầu học tiếng anh chắc hẳn ai cũng trải qua những trường hợp này.

Cách tốt nhất là bạn hãy chuẩn bị trước một lượng từ vựng để bổ sung vào trí nhớ, ghi chép lại những chủ đề mà bạn muốn được nói chuyện. Chẳng hạn như bạn muốn bàn về chuyên mục ẩm thực, ít nhất bạn cũng phải kể tên được những món ăn…Tâm lý e ngại, rụt rè khiến bạn không thể tiếp xúc được với ạ nhưng bạn biết đấy, đây chính là sự cản trở lớn nhất trong quá trình học tiếng anh của bạn. Vậy tại sao bạn lại không chọn cách tự tin để thực hiện mục tiêu mà sống trong cái bóng nhút nhát đó.

Với chương trình học mới của sách giáo khoa cải tiến thì bạn sẽ được rèn luyện nhiều hơn trong cách giao tiếp với người đối diện, học tiếng anh qua hình ảnh giúp bạn tư tin hơn.

Học ở lớp kết hợp học sách tham khảo

Với phương pháp học tiếng anh với sách giáo khoa mới trên lớp, bạn cần phải luyện tập thường xuyên khi ở nhà. Chương trình học mới tuy có nhiều ưu điểm nhưng lại gặp phải hạn chế bởi có rất ít tài liệu tham khảo và bổ trợ kiến thức. Nếu như bạn đang tìm kiếm cuốn sách tiếng Anh tham khảo cho học sinh cấp 2 thì có lẽ “Big 4 Bộ đề tự kiểm tra 4 kỹ năng Nghe – nói – đọc –viết” là sự lựa chọn không tồi.

Đây là bộ sách tham khảo được biên soạn dựa trên chương trình học của sách giáo khoa. Nội dung sách tiếng Anh tham khảo bám sát chủ đề và nội dung bài học để đưa ra những phương pháp học tiếng Anh mới nhất thu hút các bạn trẻ yêu thích môn học này. Điểm nhấn trong bộ sách tham khảo hot nhất thị trường hiện nay Big 4 là chương trình học mang tính thực tế, sự đột biến trong phương pháp nghe. Giờ đây các bạn trẻ không cần phải luyện nghe qua bộ đĩa CD mà có thể tiết kiệm thời gian học hơn với sự tích hợp thông minh mã QR của từng bài, giúp các em dễ dàng có được file nghe chỉ bằng một chiếc Smartphone với 90% tiếng người bản địa.

Với những chia sẻ trên, hi vọng những bạn học sinh cấp 2 – tiếp bước thế hệ trẻ mới sẽ có những nhìn nhận và phương pháp học tiếng Anh tốt nhất.

Tham khảo thêm: http://megabook.vn/san-pham/big4-bo-de-tu-kiem-tra-4-ky-nang-tieng-anh

Tin tức khác
Xem nhiều nhất