Nhầm lẫn trong suy nghĩ kiếm hãm bạn học giỏi môn Văn

Học văn từ lâu đã là nỗi sợ hãi với hàng ngàn thế hệ học sinh. Ai cũng nghĩ học Văn không phải là năng khiếu của mình và một bài viết càng dài thì điểm càng cao. Tuy nhiên, đó lại là những suy nghĩ khiến các bạn kiềm hãm khả năng học Văn của bạn thân mình. Cùng “ bắt bệnh” những suy nghĩ  này, từ đó tìm cho bản thân cách học Văn phù hợp nhé!

1. Học Văn phải học thuộc những thứ phi logic

Đây là một trong số những “hiểu lầm” tai hại nhất khiến bạn mất điểm trong các bài thi.

Đúng là học Văn phải học thuộc nhưng chỉ cần học đúng cách bạn thấy chúng không hề phi logic tẹo nào. Ví dụ như, để thuộc lòng kiến thức về tác giả, tác phẩm, các ý chính và các chi tiết nghệ thuật, bạn phải hệ thống, sắp xếp các tác giả theo năm sinh, tác giả sáng tác thuộc giai đoạn nào ...

Do vậy, hãy cố liệt kê từng ý theo từng mảng thật chi tiết hoặc vẽ sơ đồ tư duy để thuận tiện hơn cho việc học thuộc nhé! Ngoài ra, các bạn cũng nên học vào lúc 5-6h sáng vì lúc đó là khoảng thời gian não bộ hoạt động tốt nhất đấy!

2. Giỏi Văn là do thiên bẩm

Nhiều bạn  cho rằng những đứa học Văn giỏi là do có sẵn năng khiếu rồi. Nhưng đó lại là một suy nghĩ sai hoàn toàn. “ Lênh láng và ướt át” chỉ làm cho bài Văn mượt và cảm xúc hơn thôi, và trước khi bài văn của bạn có cảm xúc thì  bạn phải có một bố cục rõ ràng, mạch lạc, đầy đủ các ý chính.

Đặc biệt khi làm bài  hãy cố  tránh viết bài man, hãy đi đúng trọng tâm, đúng vào vấn đề cần phải trình bày. Các thầy cô chấm thi thường chấm đủ số ý đúng trong bài của bạn dựa trên một barem điểm, do đó hãy viêt đúng và đủ. Một bài viết đủ ý thì điểm vẫn cao hơn một bài văn dài, đọc hay nhưng không đủ ý.

3. Phải có cảm xúc mới viết bài văn hay

Lưu ý rằng bạn chỉ có 120 phút để làm một bài thi, thời gian không quá dài để bạn thao thao bất tuyệt hết các suy nghĩ. Hãy làm chủ thời gian của bạn, những câu mình  chắc chắn thì làm trước và không nên  sa đà vào những phần ít điểm để rồi thiếu thời gian làm những câu quan trọng hơn. Và nhớ chắc chắn hoàn thiện bài của mình dù hết giờ thì bố cục bài văn cũng phải đầy đủ mở - thân – kết để  không bị mất đi những phần điểm đáng tiếc đấy!

Nếu bạn có những suy nghĩ lệch lạc trên, hãy thay đổi suy nghĩ ngay và tìm ra phương pháp học phù hợp với bản thân mình nhé! Không có gì là khó khăn, chỉ có bạn cố gắng bao nhiêu thôi!

 

Tin tức khác
Xem nhiều nhất