Ngành Học Nào Đang “HOT” Hiện Nay?

Các bạn học sinh dành 12 năm học tập trên ghế nhà trường để được trang bị đầy đủ kiến thức, chờ đến ngày “cá chép hóa rồng”. Nhưng mọi thứ không đơn giản chỉ là cứ học, cứ thi thì mọi chuyện sẽ đến. Chọn ngành học nào mình yêu thích, để ra trường có thể tự kiếm cho mình công việc, sống được bằng công việc đó mới là điều đang trân trọng.

Dưới đây là một số những ngành đang được nhiều người đánh giá cao để theo học, các bạn học sinh hãy tham khảo và đưa ra những lựa chọn hợp lý nhé.

Ngành Cơ khí – Điện – Điện tử

Trong những năm gần đây, các ngành thiên về kỹ thuật như Điện tử viễn thông, Cơ điện tử, Luyện kim, Ô tô, Chế tạo máy... đang rất thiếu nhân lực. Nguồn nhân lực có thể đáp ứng nhu cầu của những ngành này chỉ chiếm hơn 1 nửa, đạt mức 54,87%. Nhân lực hiện nay của các ngành Cơ khí – Điện – Điện tử tại các khu công nghiệp và khu chế xuất luôn trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng đội ngũ kỹ sư ngành động lực, chế tạo máy, tiện, phay... dù liên tục đăng tin tuyển dụng.

Tốt nghiệp những nhóm ngành này, sinh viên có khả năng vận hành, bảo trì, sửa chữa, cải tiến nâng cấp các hệ thống, thiết bị điện tử cũng như tìm hiểu, phát triển, ứng dụng điện tử công nghiệp vào đời sống hàng ngày. Nếu không xin được việc tại các doanh nghiệp, sinh viên ra trường cũng có thể làm ở các xí nghiệp, nhà máy nhỏ và cũng có thể tự mở doanh nghiệp sửa chữa điện, thiết bị gia dụng, đồ dùng cho người dân.

sinh-vien-co-nen-hoc-nganh-dien-tu-vien-thong-khongnhb.jpg

Ngành Kinh tế – Quản trị – Xuất Nhập khẩu – Logistics

Nhu cầu tuyển dụng của nhóm ngành này chiếm khoảng 40% tổng nhu cầu tuyển dụng, trong đó nhu cầu lao động thời vụ chiếm khoảng 25%.

Trong giai đoạn 2014 – 2020, nhu cầu nhân lực các nhóm ngành Kinh tế – Quản trị – Marketing – Xuất- Nhập khẩu – Logistics sẽ chiếm tỷ trọng 10% tổng nhu cầu nhân lực, khoảng 25.000 việc làm/năm.

Riêng ngành Logistics là lĩnh vực đang phát triển, cần nhiều nhân lực trong những năm tới. Người học ngành này có thể làm việc tại các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau với nhiệm vụ quản trị chiến lược kinh doanh, hoạch định chính sách vận tải, thiết kế chuỗi vận tải hiệu quả, thực hiện nghiệp vụ kinh doanh quốc tế, phân tích và lập kế hoạch sản xuất kinh doanh.

logisticsyeukemxuatnhapkhauthuathiet.jpg

Marketing

Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, các công ty từ sản xuất đến dịch vụ đều cần đội ngũ nhân viên tiếp thị để giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhu cầu thị trường và tiêu thụ sản phẩm. Về mức lương, nhân viên marketing có mức lương tùy thuộc vào quy mô công ty và tính chất công việc. Với những công ty lớn, các tập đoàn đa quốc gia, mức lương nhân viên nhận được có thể lên đến hàng ngàn USD.

Marketing cũng là một ngành mang tính cạnh tranh khóc liệt, luôn thay đổi không ngừng nên những Marketer – người làm Marketing luôn phải học tập và thay đổi không ngừng mới có thể theo kịp xu hướng của thị trường, để tạo được những chiến lược tiếp thị tốt nhất.

Ngành Công nghệ Thông tin

Ngành công nghệ thông tin luôn được đánh giá là một ngành có nhiều nhân lực “chất lượng”. Dù kinh tế khó khăn, thị trường việc làm trở thành cuộc cạnh tranh khốc liệt cho các bạn trẻ nhưng ngành công nghệ thông tin vẫn luôn “khát” nguồn nhân lực chất lượng. Sự phát triển vũ bão của internet khiến lập trình viên trở thành nghề “hot” được các công ty săn đón, trả lương hậu hĩnh và còn có cơ hội được đi tu nghiệp ở nước ngoài.

Mức lương của ngành Công nghệ Thông tin tương đối cao, có nhiều công ty sẵn sàng trả 1000 USD (khoảng 20 triệu VNĐ) trở lên cho các nhận sự có trình độ giỏi và thông thạo tiếng Anh.

Titan-Telecom-Marketing.jpg

Ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn

Mỗi năm, các doanh nghiệp làm trong lĩnh vực Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn cần khoảng 40.000 lao động nhưng số sinh viên ra trường đáp ứng được nhu cầu này là không nhiều, chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu. Trong số những nhân lực đó, chỉ có 12% là đạt trình độ cao đẳng và đại học trở lên.

Để làm ở trong ngành này, sinh viên ngoài được đào tạo về những kỹ năng và kiến thức cần thiết còn phải đáp ứng được yêu cầu về trình độ ngoại ngữ. Theo số liệu của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực, vẫn còn khoảng 30-45% hướng dẫn viên du lịch, điều hành tour và 70-80% nhân viên lễ tân nhà hàng không đạt chuẩn ngoại ngữ. Để đáp ứng được nhu cầu nhân sự của ngành này, các bạn sinh viên cần trau dồi cho mình vồn ngoại ngữ thật tốt

RugbyHouse.jpg

Tin tức khác
Xem nhiều nhất